posttoday

ร้องสคบ.คุมจำนำทะเบียนรถ

17 กรกฎาคม 2559

ร้อง สคบ.คุมสัญญาธุรกิจจำนำเล่มทะเบียนรถ รถแลกเงินสด ประชาชนถูกเอาเปรียบ

ร้อง สคบ.คุมสัญญาธุรกิจจำนำเล่มทะเบียนรถ รถแลกเงินสด ประชาชนถูกเอาเปรียบ

นายอุดม งามเมืองสกุล รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา เปิดเผยว่า ได้เสนอแนะให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้ความสำคัญกับการดูแลสัญญาเรื่องการรับจำนำทะเบียนรถยนต์ เงินสดแลกเงิน (คาร์ฟอร์แคช) ให้เหมือนกับการควบคุมธุรกิจเช่าซื้อ เนื่องจากปัจจุบันมีการทำธุรกิจรับจำนำเล่มทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนมาก รวมถึงธุรกิจนำรถมาแลกเงินสด โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ซึ่งผู้บริโภคจะต้องยอมทุกอย่างตามสัญญาที่เจ้าหนี้เขียนขึ้นมาเอง เพราะมีความเดือดร้อนต้องการเงินด่วน ไม่สามารถที่จะเข้าถึงแหล่งเงินทุนสถาบันการเงินได้ อีกทั้งเห็นว่าการรับจำนำเล่มทะเบียนรถยนต์ การขายฝาก มีมากขึ้น ซึ่งน่าเป็นห่วงกว่าธุรกิจเช่าซื้อ เป็นช่องทางที่จะเอาเปรียบผู้บริโภคที่แพร่หลาย

“บริษัทรับจำนำเล่มทะเบียนรถที่มีบริษัทลูกหรือมีธนาคารเป็นแม่ไม่น่าห่วง เนื่องจากมีสัญญาที่มีมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่เป็นห่วงประชาชนไปใช้บริการรับจำนำเล่มหรือขายฝากรถกับบุคคลธรรมดา หรือบริษัทห้องแถวมากกว่า และเชื่อว่าน่าจะมีการคิดอัตราดอกเบี้ยที่เกิน 15% และหากผิดนัดชำระก็จะส่งคนไปยึดรถทันทีไม่ต้องมีการฟ้องร้องหรือแจ้งกล่าวก่อน”นายอุดม กล่าว

นายพิฆเนศ รองเลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า สคบ.อยู่ระหว่างการศึกษาที่จะให้ธุรกิจการขายฝาก รับจำนำเล่มทะเบียนรถยนต์และจักรยานยนต์ เพราะมีผู้บริโภคร้องเรียนมากต้องศึกษากฎหมายก่อน