posttoday

โรงตึ๊งรัฐเชื่อมออนไลน์

12 กรกฎาคม 2559

โรงรับจำนำของรัฐไฮเทค จับมือแบงก์กรุงไทย เตรียมประมูลซื้อทรัพย์หลุดจำนำออนไลน์ พร้อมส่งดอกเบี้ยผ่านแบงก์

โรงรับจำนำของรัฐไฮเทค จับมือแบงก์กรุงไทย เตรียมประมูลซื้อทรัพย์หลุดจำนำออนไลน์ พร้อมส่งดอกเบี้ยผ่านแบงก์

นายมานะ เกลี้ยงทอง ผู้อำนวยการสำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.) หรือ โรงรับจำนำของรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ สธค.ได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทยพัฒนาระบบการประมูลทรัพย์หลุดจำนำผ่านระบบออนไลน์ รวมทั้งพัฒนาระบบการจ่ายดอกเบี้ยรับจำนำผ่านระบบธนาคารกรุงไทยได้ทุกสาขา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาต่อดอกเบี้ยที่สาขา และลดต้นทุนของสำนักงานฯ ทำให้ภาพลักษณ์ทันสมัย

ทั้งนี้ เบื้องต้นทรัพย์ที่จะนำมาขายในระบบออนไลน์จะเป็นทรัพย์ที่หลุดจำนำประเภทเครื่องประดับอัญมณี ทองคำ เป็นต้น โดยอาจจะกำหนดราคาตั้งขายไว้ ใครมาซื้อก่อนก็ได้ก่อน รวมถึงจะเปิดให้มีการประมูลด้วย

นายมานะ กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจโรงรับจำนำมีการแข่งขันกันสูง ไม่ใช่แข่งขันเรื่องดอกเบี้ย แต่แข่งการอำนวยความสะดวก โดยคนรุ่นใหม่จะไม่เข้าใช้บริการโรงรับจำนำ เพราะทางเลือกมากขึ้นหากต้องการเงินสด เช่น ใช้บัตรเครดิต ใช้บัตรกดเงินสด ทั้งของธนาคารพาณิชย์และไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ (นันแบงก์)

นอกจากนี้ หากบัตรกดเงินสดหรือบัตรเครดิตเต็มวงเงินไม่สามารถกดเงินได้ก็นำสินทรัพย์ เช่น คอมพิวเตอร์ ทองคำ โทรศัพท์มือถือ ไปจำนำกับร้านทอง หรือร้านฝากโทรศัพท์ แม้ดอกเบี้ยจะแพงกว่ากว่าและรับฝากเพียง 1 เดือน ถ้าไม่มาต่อดอกเบี้ยทรัพย์ก็หลุดเลย ผู้รับฝากก็จะนำทรัพย์หลุดจำนำมาขาย ทำให้สินทรัพย์ประเภทเทคโนโลยี เช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ยังไม่ตกรุ่นมาก ขายเป็นของมือสองในราคาไม่ตกมาก ขณะที่โรงรับจำนำซึ่งตามกฎหมายมีระยะไถ่ถอน 4 -5 เดือน และถ้ามาต่อดอกเบี้ยอีกก็อยู่ได้อีกกว่า 10 เดือน หากลูกค้าไม่มาไถ่ถอน สินทรัพย์ประเภทเทคโนโลยีจะราคาตกและโรงรับจำนำขาดทุนได้