posttoday

เอ็กซิมแบงก์พุ่งเป้าค้ำเงินกู้เอสเอ็มอี

08 กรกฎาคม 2559

เอ็กซิมแบงก์เล็งปรับบทบาทคล้าย บสย. ดึงธนาคารร่วมทำประกันการส่งออก หนุนเอสเอ็มอีได้สินเชื่อเพิ่ม

เอ็กซิมแบงก์เล็งปรับบทบาทคล้าย บสย. ดึงธนาคารร่วมทำประกันการส่งออก หนุนเอสเอ็มอีได้สินเชื่อเพิ่ม

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารจะปรับบทบาทหันมาทำเรื่องการประกันการส่งออกเป็นผลิตภัณฑ์หลักมากขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ธนาคารพาณิชย์กล้าปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ส่งออกที่ซื้อประกันการส่งออกมากขึ้น รวมถึงเอสเอ็มอีที่ยังไม่มีความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจ สามารถมาซื้อประกันการส่งออกได้ ซึ่งจะทำหน้าที่คล้ายกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. ที่มาช่วยค้ำประกันการปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

ทั้งนี้ ธนาคารมีแนวคิดที่จะรับประกันลูกค้าส่งออกให้ธนาคารพาณิชย์ในรูปแบบที่แบ่งกันรับความเสียหายระหว่างเอ็กซิมแบงก์กับธนาคารพาณิชย์ในสัดส่วน 70% ต่อ 30% ซึ่งการรับประกันร่วมจะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์มีการคัดกรองลูกค้าที่จะมาซื้อประกันไปในตัวด้วย

"เพราะธนาคารมีสาขาน้อยเพียง แค่ 9 แห่ง จึงจะเน้นเรื่องการทำประกันการส่งออก ลูกค้ากู้เงินธนาคารพาณิชย์ก็สามารถมาซื้อประกันกับธนาคารได้ ต่อจากนี้ไปธนาคารพาณิชย์จะไม่ระแวงว่าเราไปแย่งลูกค้าเขา และเรายินดี ที่จะส่งลูกค้าที่ดีไปให้ธนาคารพาณิชย์" นายพิศิษฐ์ กล่าว

สำหรับการปล่อยสินเชื่อธนาคารจะสนับสนุนผู้ประกอบการส่งออกใน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสตาร์ทอัพ ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ดี ต่างชาติจะให้ความสนใจ และกลุ่มที่มีการพัฒนาคุณภาพสินค้า เช่น สินค้าไฮเทค ที่ต่างชาติต้องการ และกลุ่มผู้ประกอบการที่ต้องการเงินลงทุนในต่างประเทศ เช่น การทำโรงไฟฟ้า สาธารณูปโภค ในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี รวมถึงกลุ่มที่เปิดตลาดการค้าใหม่ ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ และจะเน้นเรื่องการเพิ่มกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีจากปัจจุบันมีจำนวนรายได้คิดเป็นสัดส่วน 40% จะให้เพิ่มเป็น 80-90% ภายใน 2 ปีนี้ ขณะที่จำนวนสินเชื่อคงค้างจากปัจจุบันอยู่ที่ 7.6 หมื่นล้านบาท ต้องการจะเพิ่มให้เป็น 2 แสนล้านบาท ภายใน 4 ปี