posttoday

ธปท.แนะแบงก์ดึงฟินเทคลุยอาเซียน

15 พฤษภาคม 2559

ธปท.แนะแบงก์อย่ามองฟินเทคให้บริการเฉพาะในประเทศ แต่ให้ขยายไปถึงอีก 600 ล้านคนในอาเซียนด้วย

ธปท.แนะแบงก์อย่ามองฟินเทคให้บริการเฉพาะในประเทศ แต่ให้ขยายไปถึงอีก 600 ล้านคนในอาเซียนด้วย

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในการสัมมนาในงานมหกรรมการเงิน 2016 เรื่อง ฟินเทคกับธนาคารพาณิชย์ไทย ว่า ธปท.ได้พูดคุยกับผู้เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมานานแล้วว่า การเกิดขึ้นของฟินเทคเป็นเรื่องที่ดี เพราะไทยอยู่ในจุดที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจได้ จึงไม่ควรมองเฉพาะโอกาสในเมืองไทย แต่ควรเปิดโอกาสที่จะทำให้ไทยรองรับลูกค้าในกลุ่มประเทศอาเซียนถึง 600 ล้านคน รวมทั้งการที่ไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การมีฟินเทคจะทำให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ง่ายขึ้น

ขณะเดียวกัน แม้จะมีฟินเทคเกิดขึ้น แต่เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์ไทยจะอยู่ได้ ซึ่งก็ต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจ เพราะแม้ธนาคารจะมีจุดแข็งต่างๆ ที่สำคัญคือ ลูกค้าเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยสูง แต่ที่กังวลคือ ธนาคารมีขนาดที่ใหญ่ การตัดสินใจลงทุนด้านเทคโนโลยีอาจล่าช้า ไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี แต่การมีผู้เล่นใหม่เข้ามาจะทำให้ธนาคารปรับตัวข้ามผ่านธุรกิจที่เคยทำมาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่มีเทคโนโลยีมาทำธุรกิจทำให้ต้องปรับตัว โดยยึดจุดแข็งและแก้ไขจุดอ่อนที่มีอยู่ ขณะที่หน่วยงานของรัฐที่ใช้ดิจิทัล อีโคโนมี และฝ่ายกำกับธนาคารก็ได้เร่งปฏิกิริยาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้เร็วขึ้น

นายสมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท Paypal กล่าวว่า ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงระหว่างธนาคารและฟินเทคที่ดีขึ้น จากเดิมที่ธนาคารไม่ค่อยอยากจะคุยกับฟินเทค หรือสตาร์ทอัพ เพราะมองว่าเป็นคู่แข่ง แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ธนาคารกับฟินเทคจำเป็นต้องไปด้วยกัน อย่างไรก็ตาม ธนาคารต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะแม้ในไทยธนาคารยังเป็นความจำเป็นพื้นฐานในการทำธุรกิจ แต่ในต่างประเทศขณะนี้ธนาคารไม่มีความจำเป็นแล้ว เพราะมีระบบชำระเงินอื่นๆ มาทดแทนธนาคาร