posttoday

รื้อโควตาหวยรายย่อย

07 พฤษภาคม 2559

สำนักงานสลากฯ จับมือคลังจังหวัด ช่วยคุมเข้มต่อสัญญาผู้ค้าสลากในภูมิภาค

สำนักงานสลากฯ จับมือคลังจังหวัด ช่วยคุมเข้มต่อสัญญาผู้ค้าสลากในภูมิภาค

พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ สำนักงานสลากฯ จะเชิญเจ้าหน้าที่จังหวัดและคลังจังหวัดที่ทำหน้าที่ในการจ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้ารับฟังหลักเกณฑ์เพิ่มเติมในการต่อสัญญาผู้ค้ารายย่อยทั้งส่วนกลางและภูมิภาค 3.6 หมื่นราย คิดเป็นจำนวนโควตาสลาก 2.66 แสนเล่ม หรือ 53.2 ล้านฉบับ ตั้งแต่วันที่ 18-27 พ.ค. 2559 และตัวแทนจำหน่ายประเภทสมาคม องค์กร มูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ 900 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 6-10 มิ.ย. 2559 โดยเฉพาะการลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายของผู้ค้าสลากว่าปฏิบัติตามสัญญาหรือไม่ หากพบว่าไม่ดำเนินการตาม ก็ให้รายงานมาที่สำนักงานสลากฯ เพื่อตัดสิทธิโควตาทันที

ทั้งนี้ การต่อสัญญารอบใหม่ จะเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบ โดยผู้ที่เข้ามาทำสัญญาจะได้รับบัตรประจำตัวผู้แทนจำหน่าย ซึ่งมีบาร์โค้ดที่สามารถระบุสถานที่จำหน่ายที่ระบุไว้ในสัญญาและระบุหมายเลขสลากที่ได้รับการจัดสรรในแต่ละงวด เพื่อใช้ในการตรวจสอบการจำหน่าย โดยกำหนดให้ผู้ค้าต้องพกติดตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ทำให้ทราบว่าสลากที่เอามาจำหน่ายเป็นสลากตามที่ได้รับการจัดสรรหรือไม่ หรือนำสลากจากผู้อื่นมาจำหน่าย

ขณะเดียวกัน สำนักงานสลากฯ ได้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในโครงการสั่งซื้อ-สั่งจอง สลาก ล่วงหน้าเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ค้าที่เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย การปรับลดจำนวนวันโครงการสั่งซื้อ-สั่งจอง สลาก ล่วงหน้า จากเดิม 3 วัน เหลือเพียง 2 วันเท่านั้น พร้อมทั้งรูปแบบการดำเนินการ โดยจะเริ่มจากการเปิดให้สั่งซื้อก่อน เริ่มตั้งแต่เวลา 08.15 น. และปิดระบบการดำเนินงานทุกช่องทางในเวลา 15.00 น.

อย่างไรก็ตาม กรณีที่สลากจากสั่งซื้อจำหน่ายไม่หมด จะปิดระบบการจำหน่ายสลากเวลา 15.00 น. ของวันแรก และจะเปิดเป็นระบบสั่งจองสลากล่วงหน้าในวันถัดไปทันที ตั้งแต่เวลา 08.15-12.00 น. พร้อมทั้งเปลี่ยนวันจำหน่ายสลากให้กับผู้ที่จองลอตเตอรี่ จากเดิมที่กำหนดให้รับสลากได้ในวันออกรางวัลเป็นวันแรก เปลี่ยนเป็นให้รับสลากจองได้หลังจากวันออกรางวัล 1 วัน