posttoday

ธกส.ใช้แน่ "อี-เพย์เมนต์" ดูแลคนจน

02 พฤษภาคม 2559

ธ.ก.ส.พัฒนาระบบรับอี-เพย์เมนต์ เตรียมให้ลูกค้าขึ้นทะเบียน พร้อมโอนเงินเข้าบัญชีได้ ต.ค.นี้

ธ.ก.ส.พัฒนาระบบรับอี-เพย์เมนต์ เตรียมให้ลูกค้าขึ้นทะเบียน พร้อมโอนเงินเข้าบัญชีได้ ต.ค.นี้

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้วางระบบกลางและจะเปิดใช้ระบบอี-เพย์เมนต์ในวันที่ 26 ก.ค.นี้ หลังจากนั้นเจ้าหน้าจะขึ้นทะเบียนลูกค้าเป็นเวลา 2 เดือน ตามโครงการขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เบื้องต้นจะใช้วิธีประเมินลูกค้าจากเงินที่ค้างอยู่ในบัญชีเงินฝากประจำ ถ้ามีไม่ถึง 3 หมื่นบาทถือว่าเข้าเกณฑ์ โดยลูกค้าที่ขึ้นทะเบียนสามารถเลือกได้ว่าจะเชื่อมระบบการชำระเงินเข้ากับหมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ หรือ หมายเลขบัญชี เพื่อใช้เป็นช่องทางในการรับเงินสวัสดิการ การโอน จ่ายชำระเงิน ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์

“คาดว่าระบบ ธ.ก.ส.จะมีความพร้อม และเริ่มโอนเงินได้ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. 2559 เป็นต้นไป เพื่อรองรับกับการโอนเงินสวัสดิการของรัฐบาลเข้าบัญชีประชาชนในเดือน ต.ค. 2559 นี้” นายอภิรมย์ กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้เดินหน้าเรื่องการแยกบัญชีพิเศษในโครงการตามนโยบายรัฐบาล หรือพีเอสเอ ยอด ณ สิ้นเดือน มี.ค 2559 มีทั้งหมด 46 โครงการ คงเหลือเงินให้สินเชื่อ 8.03 หมื่นล้านบาท ซึ่งในส่วนของโครงการที่เกิดขึ้นในรัฐบาลได้มีตั้งงบทยอยชำระทุกโครงการแล้ว เมื่อรวมกับลูกหนี้รอการชดใช้โครงการนโยบายรัฐ 2.1 แสนล้านบาท ซึ่งหมายถึงโครงการรับจำนำข้าวและพืชอื่นก่อนหน้านี้ คิดยอดรวมกว่า 2.8 แสนล้านบาท

รวมทั้งได้เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยระยะที่ 1 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2559 ซึ่งที่เกี่ยวข้องกับ ธ.ก.ส.มี 16 ฉบับ จาก 22 ฉบับ เช่น การดำรงเงินกองทุน ที่ใช้เกณฑ์บราเซิล 2 ทำให้สามารถตีราคาที่ดิน และเงินสำรองหนี้ชั้นปกติ 1% นับรวมเป็นเงินกองทุนได้อีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท