posttoday

ก.พ.สภาพคล่องล้น1.37ล้านล้าน

07 เมษายน 2559

ธปท.เผยเดือน ก.พ.สินเชื่อหด แต่เงินฝากเพิ่ม หนุนสภาพคล่องส่วนเกินเหลือ 1.37 ล้านล้าน

ธปท.เผยเดือน ก.พ.สินเชื่อหด แต่เงินฝากเพิ่ม หนุนสภาพคล่องส่วนเกินเหลือ 1.37 ล้านล้าน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะการขยายตัวของสินเชื่อและเงินฝากในระบบสถาบันการเงิน ทั้งธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ล่าสุด ณ สิ้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา พบว่า เงินฝากขยายตัวเร็วกว่าสินเชื่อ โดยเงินฝากขยายตัว 5% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน มียอดคงค้างอยู่ที่ 17.48 ล้านล้านบาท และมีปริมาณเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ส่วนสินเชื่อขยายตัว 4.8% มียอดคงค้างอยู่ที่ 16.12 ล้านล้านบาท ซึ่งถ้าดูเฉพาะส่วนต่างของสินเชื่อกับเงินฝากจะเห็นว่ามีเงินสภาพคล่องส่วนเกินเหลือ 1.37 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ หากดูยอดเงินฝากจากเดือน ธ.ค. หรือสิ้นปี 2558 เทียบกับเดือน ก.พ. 2559 จะพบว่า เงินฝากเพิ่มขึ้น 2.19 แสนล้านบาท จาก 17.27 ล้านล้านบาท เป็น 17.49 ล้านล้านบาท ขณะที่สินเชื่อลดลง 3.34 หมื่นล้านบาท จาก 16.15 ล้านล้านบาท เหลือ 16.12 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ สาเหตุที่สภาพคล่องส่วนเกินล้นระบบคาดว่าเป็นผลจากธนาคารพาณิชย์ระมัดระวังการให้กู้เนื่องจากกลัวหนี้เสีย โดยเฉพาะสินเชื่อรายย่อยที่ให้กับครัวเรือนจะขยายตัวได้บ้างก็เฉพาะสินเชื่อ เพื่อการซื้อบ้านเพราะมีหลักประกัน หรือโตในส่วนของธนาคารรัฐที่ปล่อยกู้ตามนโยบายรัฐบาลมากกว่า ขณะที่สินเชื่อในภาคธุรกิจแทบจะไม่โต เพราะธุรกิจยังไม่มั่นใจในการลงทุน เห็นได้จากธนาคารพาณิชย์ยอมลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง เพื่อจูงใจภาคธุรกิจรายใหญ่ เพื่อให้ปล่อยกู้ได้บ้าง

ก่อนหน้านี้ น.ส.อุสรา วิไลพิชญ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ระบุว่า การดำเนินนโยบายการเงินของ ธปท. ในขณะนี้ก็มีการผ่อนคลายอยู่แล้ว โดยสภาพคล่องในระบบยังล้นตลาดมีวงเงินประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท สะท้อนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าระดับอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับต่ำมากๆ มานานแล้ว แต่หากภาคเอกชนยังขาดความ เชื่อมั่นก็ไม่จะไม่มีของสินเชื่อเพื่อนำเงินไปลงทุนอยู่แล้ว