posttoday

ยอดปฏิเสธกู้พุ่ง30%

06 เมษายน 2559

การเคหะฯ ระบุ ปัญหาหนี้ครัวเรือนป่วน แบงก์ปฏิเสธสินเชื่อ จ่อขยับจาก 20% เป็น 25-30%

การเคหะฯ ระบุ ปัญหาหนี้ครัวเรือนป่วน แบงก์ปฏิเสธสินเชื่อ จ่อขยับจาก 20% เป็น 25-30%

น.ส.อุบลวรรณ สืบยุบล รองผู้ว่าการ รักษาการแทนผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหาหนี้ครัวเรือนยังเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ซื้อที่อยู่อาศัยโครงการของ กคช. โดยคาดว่าปีนี้ตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินจะขยับขึ้นมาเป็น 25-30% จากปัจจุบันสัดส่วนอยู่ที่ 20%

“ภาระหนี้สินครัวเรือน และรายได้ที่ไม่แน่นอน ถือเป็นปัญหาใหญ่ของกลุ่มผู้ซื้อที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าในปีนี้ตัวเลขปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาในเวลานี้ คือจะต้องใช้วิธีการเช่าซื้อแทน ถ้าหากวินัยทางการเงินของผู้ซื้อดีขึ้น ก็จะให้ผู้ซื้อเปลี่ยนไปขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินแทน ซึ่งปัญหาดังกล่าวพบมากขึ้นหลังจากพัฒนาโครงการบ้านเอื้ออาทร โครงการบ้านยั่งยืน ที่มีกลุ่มผู้ซื้อไปแล้ว 2 แสนยูนิต ในจำนวนดังกล่าวเป็นการเช่าซื้อ 3 หมื่นราย” น.ส.อุบลวรรณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กคช.ได้นำที่อยู่อาศัยประเภทพร้อมอยู่จำนวน 2 หมื่นยูนิต ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท เข้าร่วมโครงการบ้านประชารัฐ คาดว่าจะได้รับการตอบรับดีจากกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง ปัจจุบัน กคช.อยู่ระหว่างการสรรหาผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ขณะนี้มีผู้สนใจสมัครแล้ว 5-10 คน คาดจะสรรหาผู้ว่ารายใหม่ได้ภายใน 2 เดือนข้างหน้า ส่วนการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าเพื่อผู้มีรายได้น้อย บนที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นั้น ปัจจุบันติดปัญหาด้านกฎระเบียบที่ไม่สามารถนำที่ดินบริเวณอาคารจอดรถมาพัฒนาได้ ทำให้โครงการดังกล่าวต้องชะลอออกไป

น.ส.อุบลวรรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กคช.ได้ทำโครงการที่อยู่อาศัยในรูปแบบยูนิเวอร์ซัล ดีไซน์ หรือเพื่อคนหลากหลายวัยใช้งานได้ง่าย โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุสามารถใช้งานได้ง่ายตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งเริ่มพร้อมกับโครงการบ้านเอื้ออาทร เช่น การก่อสร้างห้องน้ำให้กว้างมากขึ้นเป็น 2 เมตร จากเดิม 1.70 เมตร และมีการกันพื้นที่บริเวณชั้น 1 ของแต่ละโครงการอาคารชุด เพื่อไว้รองรับกับกลุ่มผู้สูงอายุเป็นต้น ล่าสุดได้จัดโครงการประกวดนวัตกรรมการออกแบบโครงการ “บ้านผู้สูงอายุที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ” โดยได้เชิญชวนนิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษาส่งผลงานเข้าประกวดตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 8 พ.ค. 2559 เพื่อชิงทุนการศึกษา 3.6 แสนบาท