posttoday

ไทยพาณิชย์ จีบธุรกิจจีน เข้ามาลงทุน

29 มีนาคม 2559

ไทยพาณิชย์จีบธุรกิจจีนลงทุนในไทยและซีแอลเอ็มวี หวังดันสัดส่วนสินเชื่อต่างประเทศเป็น 10%

ไทยพาณิชย์จีบธุรกิจจีนลงทุนในไทยและซีแอลเอ็มวี หวังดันสัดส่วนสินเชื่อต่างประเทศเป็น 10%

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างการพูดคุยกับนักธุรกิจจีนที่จะเข้ามาลงทุนในไทยหลายสิบราย ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ พลังงานทดแทน แปรรูปยางพารา โครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในการผลิต เป็นต้น โดยเข้าไปพูดคุยโดยตรงกับนักธุรกิจถึงประเทศจีนถึงโอกาสลงทุนไทยและการเชื่อมโยงในภูมิภาค ภายใต้การให้บริการทางการเงินครบวงจร

ทั้งนี้ ธนาคารจะเน้นลูกค้าจีนมาลงทุนในไทยและซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) เป็นฐานการผลิต หากอนาคตธุรกิจจีนต้องการขยายไปเวียดนาม ก็มีสาขาเวียดนามที่โฮจิมินห์คอยรองรับ โดยตั้งเป้าสนับสนุนการลงทุนจากจีนในไทยเติบโต 2 เท่าใน 3 ปี จากปัจจุบันที่มี 1.5 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะทำให้สัดส่วนสินเชื่อต่างประเทศจะขยับขึ้นเป็น 10% ของสินเชื่อรวม ภายใน 3-5 ปี จากปัจจุบันสัดส่วนน้อยมาก

นายอาทิตย์ กล่าวว่า ล่าสุดธนาคารได้ปล่อยกู้ร่วมกับธนาคารหมินเซิงของจีน ให้แก่บริษัท ทรินา โซลาร์ ไซเอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) วงเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3,500 ล้านบาท แบ่งเป็นฝ่ายละ 50% โดยธนาคารไทยพาณิชย์ให้วงเงินทุนหมุนเวียนอีกกว่า 43 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 700 เมกะวัตต์ และ 500 เมกะวัตต์ ขึ้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง

สำหรับภาพรวมการปล่อยสินเชื่อไตรมาสแรก เป็นการเติบโตจากสินเชื่อรายใหญ่เป็นหลัก ขณะที่สินเชื่อเอสเอ็มอีและรายย่อยจะเน้นดูแลคุณภาพหนี้อย่างใกล้ชิด เพราะเศรษฐกิจยังชะลอตัว กำลังซื้อซบเซา และปัญหาหนี้ครัวเรือน เพื่อควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) นอกจากนี้ยังมีโอกาสตั้งสำรองหนี้เพิ่มเพื่อให้สัดส่วนสำรองต่อหนี้เสีย (Coverage Ratio) อยู่ระดับเหมาะสม จากสิ้นปีที่แล้วลดลงมาอยู่ที่ 100.8% จากหนี้เสียของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี

นายจีฟาน เกา ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทรินา โซลาร์ฯ กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยจะลงทุนในไทยคิดเป็นเม็ดเงิน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7,000 ล้านบาท และยังมีแผนการขยายธุรกิจไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียด้วย สาเหตุที่เลือกมาลงทุนในไทย เพราะสิทธิประโยชน์จากการสนับสนุนการลงทุนและมีพันธมิตรที่ดีจากธนาคารไทย