posttoday

สั่ง'ธสน.'บุกซีแอลเอ็มวี

17 มีนาคม 2559

"สมคิด" สั่งคลังประกบ เอ็กซิมแบงก์ ทำแผนขยายสาขาบุกตลาดซีแอลเอ็มวีช่วยผู้ส่งออก

"สมคิด" สั่งคลังประกบ เอ็กซิมแบงก์ ทำแผนขยายสาขาบุกตลาดซีแอลเอ็มวีช่วยผู้ส่งออก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ ว่า ได้มอบหมายให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และสำนักงานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ไปช่วยคิดยุทธศาสตร์การพัฒนาเอ็กซิมแบงก์ เพื่อเพิ่มบทบาทของการขยายสาขาในกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม หรือซีแอลเอ็มวี และในประเทศต่างๆ ที่ธนาคารพาณิชย์ยังเข้าไปไม่ถึง เพื่อเสริมบทบาทให้เอ็กซิมแบงก์ช่วย ผู้ส่งออกและนักลงทุนให้สามารถส่งออกสินค้า ทำการค้าการลงทุนได้

ทั้งนี้ ทางฝ่ายบริหารตั้งเป้าหมายจะหาข้อสรุปให้ได้ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ โดยจะต้องรอให้มีการแต่งตั้งกรรมการผู้จัดการคนใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์นี้ก่อน

"ผมมาปลุกเอ็กซิมแบงก์ให้ตื่น  ต้องการให้เป็นที่พึ่งของผู้ส่งออก จึงขอให้ รมว.คลัง มาช่วยแนะเรื่องการทำแผนธุรกิจเพื่อบุกขยายสาขาในต่างประเทศ ทำเป็นแผน 3 ปี และต้องหาทางทำให้เอ็กซิมแบงก์เข้มแข็งเหมือนกับเจแปนเอ็กซิม หรือยูเอสเอเอ็กซิม ทั้งนี้กระทรวงการคลังยินดีที่จะสนับสนุนการทำงานของเอ็กซิมแบงก์ในทุกๆ ด้าน" นายสมคิด กล่าว

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะประธานเอ็กซิมแบงก์ กล่าวว่า การขยายสาขาในซีแอลเอ็มวี อาจจะทำในรูปแบบของหน่วยงาน ที่ยังไม่ได้เป็นการเปิดสาขาเต็มรูปแบบเพราะจะมีค่าใช้จ่ายที่สูง โดยจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยรองนายกฯ ยืนยันว่าให้ปรับตัวชี้วัดการทำงาน จะไม่มุ่งเน้นที่เรื่องกำไร แต่ขอให้เน้นเรื่องการเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาอย่างแท้จริง

รายงานข่าวจากเอ็กซิมแบงก์ กล่าวว่า ในปี 2559 ธนาคารตั้งเป้าหมายทำกำไรไว้ที่ 1,200 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่ทำกำไรได้ 1,500 ล้านบาท ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้  (เอ็นพีแอล) ปีก่อนอยู่ที่ 3,900 ล้านบาท หรือคิดเป็น 5.43% ของยอดสินเชื่อรวม ซึ่งในปีนี้คาดว่ายอดเอ็นพีแอลจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 6.52% ตามภาวะเศรษฐกิจไทยและการส่งออกที่ยังชะลอตัวอยู่

บรรยายภาพ  มอบนโยบาย : สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี (ขวา) และอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง แถลงนโยบายให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ขยายบทบาทในเชิงรุกเพิ่มมากขึ้น พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกด้านการค้าระหว่างประเทศ และนำนักธุรกิจไทยเข้าสู่ตลาดการค้าการลงทุน ที่มีศักยภาพ ณ เอ็กซิมแบงก์ สำนักงานใหญ่