posttoday

เฟตต้าขอทำเอง ดึงต่างชาติเที่ยว

24 กันยายน 2552

โพสต์ทูเดย์ — เฟตต้าชูแอร์พอร์ตลิงก์ กระตุ้นต่างชาติเที่ยวไทยไตรมาสสุดท้าย เชื่อต่างชาติเข้าไทยไม่ถึง 12 ล้านคน

โพสต์ทูเดย์ — เฟตต้าชูแอร์พอร์ตลิงก์ กระตุ้นต่างชาติเที่ยวไทยไตรมาสสุดท้าย เชื่อต่างชาติเข้าไทยไม่ถึง 12 ล้านคน

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) ในฐานะโฆษกสหพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย (เฟตต้า) เปิดเผยว่า เฟตต้าได้จัดแคมเปญ ฉันรักประเทศไทย เวลคัม ทู ไทยแลนด์ บริเวณสถานีมักกะสัน แอร์พอร์ตลิงก์ ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ เพื่อส่งสัญญาณความพร้อมด้านการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติรับรู้ในวงกว้าง ซึ่งจะช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้ชาวต่างชาติมีความต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ สมาชิกเฟตต้าใน 8 สมาคม เช่น สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) สมาคมท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ทีทีเอเอ เป็นต้น จะรวบรวมสมาชิกราว 1,000 ราย ร่วมจัดกิจกรรมบริเวณสถานีแอร์พอร์ตลิงก์ เพื่อนำภาพดังกล่าวเผยแพร่ผ่านแผ่นพับโฆษณาตามบริษัททัวร์ต่างๆ โดยเชื่อว่าภาพดังกล่าวจะช่วยฟื้นความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางกลับมาไทยได้

“ขณะนี้ภาพรวมการท่องเที่ยวทุกประเทศติดลบเกือบหมด เพราะสภาวะเศรษฐกิจโลก ปัญหาโรคระบาด โดยเฉพาะประเทศไทยมีปัญหาการเมืองยิ่งทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวแย่ในสายตาต่างชาติ ซึ่งการรวมพลังของเฟสต้า จะเป็นสัญลักษณ์ในด้านบวก” นายเจริญ กล่าว

สำหรับภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยว ในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่เกิน 12 ล้านคน ลดลงราว 30% เทียบกับเป้าหมายที่นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งเป้าที่ 14.6 ล้านคน โดยตัวเลข 12 ล้านคน ต้องอยู่ภายใต้การเมืองที่สงบ ขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางออกนอกประเทศราว 4.2 ล้านคน เทียบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4.7 ล้านคน ลดลง30% เทียบกับปีที่ผ่านมา 5 ล้านคน มีรายได้ 1.8 แสนล้านบาท ลดลง 13% เทียบกับปีที่ผ่านมา 2.2-2.4 แสนล้านบาท

นายเจริญ กล่าวว่า หน่วยงานภาครัฐอย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังไม่มีแผนการตลาดเข้ามากระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงปลายปีอย่างเป็นรูปธรรม โดยเห็นได้ว่าขณะนี้แผนงานต่างๆ ไม่มีความชัดเจนว่าจะลงมือดำเนินการเมื่อไหร่รวมถึงการสร้างกระแสการเดินทางไม่แรงพอ จึงเชื่อว่าการท่องเที่ยวของประเทศจะฟื้นตัวอย่างจริงจังประมาณกลางหรือปลายปีหน้า ส่วนในปีนี้ผู้ประกอบการต้องพึ่งตัวเอง เพราะหน่วยงานภาครัฐให้การส่งเสริมที่ไม่ถูกต้องตามช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจะเดินทาง

ด้านนายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทยจีน เปิดเผยว่า สมาคมฯเตรียมขอเข้าพบนายชุมพล เพื่อร่วมวางแผนการส่งเสริมการกระตุ้นท่องเที่ยวตลาดจีนในช่วงปลายปี โดยจะเสนอให้ททท.จัดงานโรดโชว์สินค้าทางการท่องเที่ยวใน 3 มณฑล ที่กรุงปักกิ่ง เทียนจิน และเซินหยาง ช่วงเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านภาพลักษณ์ของประเทศ รวมถึงเจรจากับบริษัททัวร์นำคนจีนเดินทางมาเที่ยวไทย