posttoday

ธปท.คุมปล่อยกู้ตรงรายย่อย

09 มีนาคม 2559

ธปท.สั่งห้ามปล่อยกู้พีทูพี 2 เว็บไซต์ เข้าข่ายเป็นเงินทุนเถื่อน เร่งออกเกณฑ์กำกับฟินเทค

ธปท.สั่งห้ามปล่อยกู้พีทูพี 2 เว็บไซต์ เข้าข่ายเป็นเงินทุนเถื่อน เร่งออกเกณฑ์กำกับฟินเทค

นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ร่างกรอบการกำกับดูแลผู้ประกอบการทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร ที่ให้บริการธุรกรรมการเงินรูปแบบใหม่ (ฟินเทค) ในกลุ่มการปล่อยกู้ระหว่างบุคคล (พีทูพี) โดยมีการตกผลึกในระดับหนึ่งแล้ว แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน ระหว่างนี้จะใช้ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 (ปว. 58) ควบคุมไปก่อน

ก่อนหน้านี้ ได้มีผู้ประกอบการรายย่อยเปิดเว็บไซต์เพื่อจะให้บริการจับคู่การปล่อยกู้ระหว่างบุคคล 2 รายแล้ว แต่ ธปท.ยังไม่อนุญาตให้ดำเนินกิจการ เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย เพราะธุรกิจดังกล่าวมีลักษณะเป็นบริษัทเงินทุน (บง.) ที่ตามกฎหมายต้องมีการจดทะเบียน หากไปดำเนินการเอง จะเป็น บง.เถื่อน จึงขอให้ปิดเว็บไซต์ไปก่อน

ทั้งนี้ แนวทางการกำกับดูแลพีทูพี นั้น ธปท.มุ่งเน้นการดูแลปกป้องผู้บริโภคในการทำธุรกรรมการเงิน ทั้งผู้กู้และผู้ให้กู้ซึ่งเป็นรายย่อยเป็นหลัก โดยเฉพาะการควบคุมเว็บไซต์ผู้ให้บริการที่ต้องสร้างความมั่นใจว่า ไม่ใช่เว็บไซต์ปลอมที่ทำขึ้นเพื่อหลอกลวงเงินของประชาชนอย่างที่เคยเกิดในต่างประเทศมาแล้ว ซึ่งกำลังพิจารณาอยู่ว่า จำเป็นต้องมีใบอนุญาตจาก ธปท.เพื่อให้ดำเนินธุรกิจหรือไม่ นอกเหนือจากการตรวจสอบตัวตนหรือยืนยันความน่าเชื่อถือจากกระทรวงพาณิชย์ โดยต้องตรวจสอบเชิงลึกถึงระบบรักษาความปลอดภัยเว็บไซต์ป้องกันการถูกแฮ็ก

นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาการกำหนดอัตราดอกเบี้ยการให้กู้แบบพีทูพี เพราะหากเป็นการปล่อยกู้รายย่อยวงเงินเล็กๆ ต้องพิจารณาในเรื่องความเสี่ยงที่สูงขึ้น ดังนั้นดอกเบี้ย 15% อาจจะไม่เพียงพอกับความเสี่ยงที่ผู้ปล่อยกู้จะต้องรับ เบื้องต้นอาจจะนำกฎหมาย พ.ร.บ.ดอกเบี้ยมาบังคับใช้ก่อน จากนั้นอาจจะกำหนดดอกเบี้ยที่เหมาะสมตามวงเงินและความเสี่ยงก็เป็นได้

“ความเสี่ยงของพีทูพีต้องชั่งน้ำหนักให้ดีในเรื่องการดูแลผู้บริโภค และพัฒนาการของการให้บริการทางการเงิน ต้องไม่กลัวจนปิดกั้นพัฒนาการที่คิดไว้ เราจะกำหนดหลักเกณฑ์ควบคุมดูแลไว้ก่อน รอให้ประชาชนเรียนรู้เทคโนโลยีและทางเลือกทางการเงินใหม่ๆ เมื่อเข้าใจแล้ว ธปท.ก็อาจปลดล็อกหลักเกณฑ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการธุรกรรมการเงินใหม่ๆ ต่อไป” นางทองอุไร กล่าว

นางทองอุไร กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากธนาคารพาณิชย์ว่าต้องการจะทำเว็บไซต์ศูนย์กลาง (มาร์เก็ตเพลส) เพื่อรองรับฟินเทคแบบพีทูพีด้วย แต่ ธปท.ยังไม่พร้อมเพราะปัจจุบันห้ามธนาคารขายสินค้า จำเป็นต้องรื้อกฎหมายใหม่ให้ทันสมัยกว่านี้