posttoday

ซีไอเอ็มบีรุกรายใหญ่

07 มีนาคม 2559

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย พับแผนรุกให้กู้เอสเอ็มอี หันเน้นรายใหญ่และรายย่อยกลุ่มรายได้สูงแทน

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย พับแผนรุกให้กู้เอสเอ็มอี หันเน้นรายใหญ่และรายย่อยกลุ่มรายได้สูงแทน

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ปี 2559 ตั้งเป้าสินเชื่อรวมโต 15-25% จากยอดคงค้าง 1.9 แสนล้านบาท ในสิ้นปี 2558 ถือเป็นการเติบโต 2 หลักอีกครั้งหลังจากปีที่แล้วสินเชื่อโตเพียง 4.3% โดยเป้าสินเชื่อดังกล่าว แบ่งเป็น สินเชื่อรายใหญ่โต 20% และรายย่อย 11% ส่วนสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ปรับเป้าหมายลงจาก 15% มาเติบโตเหลือหลักเดียว

ทั้งนี้ ยอมรับว่าธุรกิจเอสเอ็มอีปีนี้ยังไม่สดใส จากภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว ทำให้การปล่อยสินเชื่อเป็นไปอย่างระมัดระวัง มุ่งเน้นธุรกิจที่ยังมีความสามารถในการแข่งขันดี เช่น กลุ่มส่งออกอาหารและเครื่องดื่ม โรงแรมและอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป พร้อมใช้ศักยภาพอาเซียนสนับสนุนลูกค้าขยายตลาดไปยังต่างประเทศ ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีอยู่ที่ราว 5 หมื่นล้านบาท

สำหรับสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ตั้งเป้าโตสูงถึง 20% จากพอร์ต 5-6 หมื่นล้านบาท เพราะเห็นโอกาสทางธุรกิจอยู่มากจากการซื้อและควบรวมกิจการ โดยเฉพาะธุรกรรมที่บริษัทไทยขยายไปประเทศในอาเซียน ซึ่งธนาคารตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกรรมข้ามประเทศเป็น 50% ของรายได้รวมลูกค้ารายใหญ่

ด้านสินเชื่อรายย่อย พอร์ตจะเพิ่มจาก 7.4 หมื่นล้านบาท เป็น 8.2 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารจะเน้นลูกค้ารายได้ปานกลางถึงบนที่มีกำลังซื้อสูง แทนกลุ่มรายได้ปานกลางถึงน้อยที่ได้รับผลกระทบจากหนี้ครัวเรือน ทำให้ความสามารถชำระหนี้ด้อยลง โดยข้อมูลจากเครดิตบูโรพบว่า ผู้มีรายได้ต่ำกว่า 2.5 หมื่นบาท มีหนี้ต่อรายได้สูงมาก ทำให้ไม่ผ่านเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อ

“ปีที่แล้วเราเห็นสัญญาณเอ็นพีแอลของรายย่อยขยับขึ้นไปเกือบแตะ 3% จึงเร่งปรับพอร์ต นำลูกค้าน้ำดีเข้ามา พร้อมขายเอ็นพีแอล จนสิ้นปีเอ็นพีแอลลดลงมาที่ 2.5%”นายสุภัค กล่าว