posttoday

คลังหวั่นยื้อปิดบัญชีข้าว

23 กุมภาพันธ์ 2559

คณะทำงานของคลังหวั่นปิดบัญชีข้าวล่าช้า ส่งผลกระทบคดีในศาล รวมถึงปมเรียกร้องค่าเสียหาย

คณะทำงานของคลังหวั่นปิดบัญชีข้าวล่าช้า ส่งผลกระทบคดีในศาล รวมถึงปมเรียกร้องค่าเสียหาย

แหล่งข่าวจากคณะทำงานปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า คณะทำงานปิดบัญชีฯ ยังไม่สามารถสรุปปิดบัญชีได้ เนื่องจากองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ยังไม่ยอมส่งข้อมูลให้กับคณะทำงาน ทั้งที่มีการขยายเวลาการให้ยื่นข้อมูลมาหลายครั้งแล้ว จากเดิมที่คาดว่าจะปิดบัญชีงวดวันที่ 30 ก.ย. 2558 ให้ได้ภายในเดือน ต.ค. 2558 ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้จะสิ้นเดือน ก.พ. 2559 ก็ยังไม่สามารถปิดบัญชีได้

ทั้งนี้ หากไม่สามารถปิดบัญชีล่าสุดได้ ก็จะกระทบถึงการฟ้องร้องผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายจากผู้ที่กระทำผิด และการเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ที่เกี่ยวข้องได้ ที่ผ่านมาได้ให้ อคส.และ อ.ต.ก.ส่งตัวเลขปริมาณข้าวที่เหลือให้กับกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อนำส่งให้คณะทำงานอีกครั้ง แต่เมื่อถึงกำหนดคือสัปดาห์ที่ผ่านมา อคส.และ อ.ต.ก.ยังไม่ได้ส่งข้อมูลให้กรมการค้าต่างประเทศ

“คณะทำงานปิดบัญชีฯ ได้ติดต่อไปยังหน่วยงานทั้งสองแห่ง ปรากฏว่า อคส.ไม่สามารถติดต่อได้ ส่วน อ.ต.ก.พร้อมจะส่งข้อมูลให้กับกรมการค้าต่างประเทศแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่ง” แหล่งข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว คณะทำงานจะเชิญตัวแทนจากสภาวิชาชีพเข้ามาช่วยปิดบัญชี เพื่อให้มีความเป็นสากล โดยเฉพาะการตีมูลค่าข้าวที่หายไปว่าจะต้องลงบัญชีขาดทุนอย่างไร

ขณะที่ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ออกมายอมรับว่า การปิดบัญชีรอบวันที่ 30 ก.ย. 2557 ซึ่งมีผลขาดทุนรวม 7 แสนล้านบาท โดยเป็นการขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาลที่ผ่านมากว่า 5 แสนล้านบาทนั้น มีข้าวหายไปจริง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ จะต้องประชุมปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวให้ได้ภายในเดือนนี้ เนื่องจากล่าช้ามากแล้ว และอนุกรรมการต้องรายงานผลการปิดบัญชีล่าสุดให้กับคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) รับทราบเพื่อแก้ไขปัญหาขาดทุน