posttoday

ภาษีสรรพสามิตเบ่งบาน บุหรี่หนุน ปีนี้5แสนล.เล็งขึ้นอีก

18 กุมภาพันธ์ 2559

สรรพสามิตตีปีกขึ้นภาษีบุหรี่ ช่วยเก็บภาษีปีนี้ทะลุเป้า 5 แสนล้าน คาด 10 ปีเก็บภาษีได้ 8 แสนล้าน

สรรพสามิตตีปีกขึ้นภาษีบุหรี่ ช่วยเก็บภาษีปีนี้ทะลุเป้า 5 แสนล้าน คาด 10 ปีเก็บภาษีได้ 8 แสนล้าน

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า คาดการณ์ว่าการจัดเก็บรายได้ของกรมในปีงบประมาณ 2559 จะทำได้สูงกว่า 5 แสนล้านบาท จากเป้าหมายที่ 4.96 แสนล้านบาท เนื่องจากผลดีจากการปรับขึ้นภาษียาสูบในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้รายได้เพิ่มขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท รวมทั้งยังมีปัจจัยเสริมจากรายได้ภาษีน้ำมัน ภาษีรถยนต์ และภาษีบาปต่างๆ ที่มีทิศทางการจัดเก็บดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจด้วย

ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2559 กรมจัดเก็บรายได้สูงกว่าประมาณการ 2,700 ล้านบาท ถือเป็นแนวโน้มที่ดี ซึ่งการเก็บภาษีของสรรพสามิตจะเข้าเป็นเครื่องมือทดแทนภาษีนำเข้าที่ลดลง คาดว่าภายใน 5-10 ปีจากนี้ โดยการจัดเก็บน่าจะขยับสูงขึ้นถึง 8 แสนล้านบาท และในปีงบประมาณ 2560 กรมได้รับเป้าหมายการจัดเก็บรายได้อยู่ที่ 5.25 แสนล้านบาท

นายสมชาย กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2559 ยังต้องติดตามสถาน การณ์ในตลาดรถยนต์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากจะมีผลต่อการจัดเก็บภาษีรถยนต์ ซึ่งขยายตัวได้ดีตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา จากผลของการปรับขึ้นภาษีรถยนต์ใหม่ ทำให้มีกำลังซื้อกระจุกตัวในช่วงปลายปีถึงต้นปีที่ผ่านมา แต่จากการหารือกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถยนต์ยังคงคาดการณ์ว่า การจำหน่ายรถยนต์ในประเทศปี 2559 จะอยู่ที่ 8 แสนคัน และต่างประเทศอยู่ที่ 1.2 ล้านคัน ภายใต้กำลังการผลิต 2 ล้านคัน

สำหรับในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2559 (ต.ค.-ธ.ค.) กรมสรรพสามิตจัดเก็บรายได้รวม 1.27 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 3,000 ล้านบาท หรือ 2.5% และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จัดเก็บได้สูงกว่าปีที่แล้ว 2.49 หมื่นล้านบาท หรือ 24.4% โดยสินค้าที่ทำรายได้สูงสุดจากทั้งหมด 17 รายการที่เก็บจัดเก็บภาษี คือ น้ำมันรถยนต์ เบียร์ยาสูบ และสุรา ตามลำดับ

ทั้งนี้ หากแยกเป็นภาษีรถยนต์ช่วงไตรมาสแรกมียอดจัดเก็บรายได้ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 2,800 ล้านบาท หรือ 11.7% ผลจากการเร่งซื้อรถยนต์ก่อนที่จะมีการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตในวันที่ 1 ม.ค. 2559

นอกจากนี้ กรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างการศึกษาการจัดเก็บภาษีตัวใหม่ๆ และการปรับปรุงภาษีที่สำคัญ โดยเฉพาะภาษีสินค้าที่ส่งผลกระทบกับสุขภาพ ทำลายสิ่งแวดล้อม และการพนัน ในส่วนนี้ต้องดูให้ครอบคลุมทั้งระบบ ส่วนจะมีการปรับขึ้นภาษีหรือจัดเก็บภาษีใหม่ๆ อย่างไรนั้น เป็นเรื่องที่ฝ่ายนโยบายจะตัดสินใจเอง การศึกษาในส่วนนี้เพื่อเตรียมความพร้อมหากฝ่ายนโยบายหรือกระทรวงการคลังต้องการข้อมูลเท่านั้น

สำหรับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สรรพสามิตฉบับใหม่ จะมีผลบังคับใช้ภายในต้นปีหน้า จากปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของกฤษฎีกาและฝ่าย การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติ (สนช.) ซึ่งพิจารณาได้ภายในเดือน พ.ค.นี้