posttoday

เอ็กซิมแบงก์สนองรัฐ

10 กุมภาพันธ์ 2559

เอ็กซิมแบงก์ วางเป้าปล่อยสินเชื่อ 3.5 หมื่นล้านบาท เล็งลดดอกเบี้ยช่วยผู้ส่งออกตามนโยบายรัฐ

เอ็กซิมแบงก์ วางเป้าปล่อยสินเชื่อ 3.5 หมื่นล้านบาท เล็งลดดอกเบี้ยช่วยผู้ส่งออกตามนโยบายรัฐ

นายเขมทัศน์ สายเชื้อ รักษาการกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อไว้ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% แบ่งเป็น สินเชื่อเอสเอ็มอีผู้ส่งออก 1.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อที่ 1.5 หมื่นล้านบาท สินเชื่อเอสเอ็มอีผู้ส่งออกรายใหญ่ 1.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อที่ 1.3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ธนาคารเน้นปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีผู้ส่งออกรายเล็กที่มียอดขอสินเชื่อต่ำกว่า 200 ล้านบาท/ราย เพิ่มจาก 1.91 หมื่นล้านบาท เป็น 2.91 หมื่นล้านบาทในปีก่อน คิดเป็นลูกค้าเอสเอ็มอีมีสัดส่วนสูงถึง 86.7% ของลูกค้าทั้งหมด ซึ่งค่าเฉลี่ยปล่อยกู้ส่วนใหญ่อยู่ที่ 10 ล้านบาท/ราย ขณะที่ยอดประกันการส่งออกตั้งเป้าหมายไว้ที่ 6.15 หมื่นล้านบาท

“ทิศทางกระทรวงการคลังต้องการให้เอ็กซิมแบงก์ ช่วยผู้ส่งออกรายย่อย เป้าคือต้องเพิ่มจำนวนรายให้มีสูงกว่า 90% ภายใน 2-3 ปี ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างเอสเอ็มอีรายย่อยกับรายใหญ่ก็ต้องพยายามปรับให้เพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ 35% ต่อ 65%” นายเขมทัศน์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในปีนี้ธนาคารจะพิจารณามาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีผู้ส่งออก รวมถึงผู้ประกอบการที่อยู่ภายใต้โครงการที่รัฐบาลสนับสนุน เช่น เอสเอ็มอีผู้ส่งออกที่มีนวัตกรรมพลังงานทดแทนโลจิสติกส์ การปล่อยสินเชื่อเพื่อลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษและคลัสเตอร์ที่เกี่ยวข้อง โครงการสินเชื่อเพื่อการลงทุนในกลุ่มประเทศ ซีแอลเอ็มวี โดยจะมีลดดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษ เช่น ถ้าลูกค้าปกติคิดดอกเบี้ยที่ 6.5% แต่กรณีถ้าเป็นเอสเอ็มอีที่ตรงตามวัตถุประสงค์และมีผลดำเนินงานดีอาจลดดอกเบี้ยได้ถึง 1.5% ซึ่งจะทำให้ช่วยผ่อนภาระดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการได้มาก และมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับสินเชื่อซอฟต์โลนที่มีอัตราดอกเบี้ย 4%

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2558 มีกำไรสุทธิ 1,520 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2557 ที่ทำได้ 1,516 ล้านบาท โดยมีสินเชื่อคงค้าง 7.35 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อใหม่ 2 หมื่นล้านบาท มียอดรับประกันคงค้าง 1.54 หมื่นล้านบาท มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) 5.43% หรือ 3,993 ล้านบาท และตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญกว่า 5,654 ล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายปล่อยกู้ได้ที่ระดับ 1 แสนล้านบาท ภายใน 4-5 ปี