posttoday

บี้ออมสินปล่อยกู้ธอส.5หมื่นล.ทำบ้านคนจน

27 มกราคม 2559

คลังกดดันออมสินปล่อยกู้ ธอส.เดินหน้าบ้านประชารัฐ 5 หมื่นล้านบาท

คลังกดดันออมสินปล่อยกู้ ธอส.เดินหน้าบ้านประชารัฐ 5 หมื่นล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้ให้นโยบายกระทรวงไปหารือให้ธนาคารออมสินปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไป ปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อยซื้อที่อยู่อาศัยราคาถูก ซึ่งจะเปิดตัวโครงการประมาณเดือน มี.ค.นี้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เห็นว่าธนาคารออมสินควรปล่อยกู้ให้กับ ธอส. ในอัตราดอกเบี้ย 2% เท่ากับต้นทุนการเงินของธนาคารออมสิน ทำให้การปล่อยกู้ของธนาคารออมสินไม่ต้องขอชดเชยเงินจากงบประมาณ แต่ทางธนาคารออมสินจะคิดอัตราดอกเบี้ย 2.9% ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นว่าเป็นอัตราที่สูงเกินไป เพราะจะทำให้ ธอส.ไปปล่อยกู้ให้กับผู้กู้บ้านใน อัตราสูง ทำให้ผู้กู้มีปัญหาผ่อนชำระได้

อย่างไรก็ตาม นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือเป็นทางการกับกระทรวงการคลัง หรือ ธอส.อย่างเป็นทางการ แต่การคิดอัตราดอกเบี้ย 2.9% เป็นระดับเดียวกับที่ธนาคารออมสินปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารพาณิชย์เพื่อไปปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท

"ยังไม่ได้มีการต่อรองเรื่องเงินกู้ 5 หมื่นล้านบาท ให้ ธอส.ไปปล่อยกู้บ้านประชารัฐอย่างเป็นทางการ เรื่องวงเงินไม่มีปัญหา แต่อัตราดอกเบี้ยยังไม่มีข้อสรุป" นายชาติชาย กล่าว

ด้าน นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการ ธอส. กล่าวว่า ได้หารือกับ นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ประธานธนาคารออมสิน ให้ช่วยพิจารณาปล่อยกู้ให้กับ ธอส. ในอัตราดอกเบี้ย 2% เพื่อจะได้มาปล่อยกู้โครงการบ้านประชารัฐในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% เป็นเวลา 30 ปี ในการซื้อบ้านราคาประมาณไม่เกิน 6 แสนบาท เพื่อจะไปผ่อนชำระเดือนละ 3,000 บาท ซึ่งจะนำเสนอกรรมการธนาคารต่อไป

นายสุรชัย กล่าวว่า จากการหารือกับผู้บริหารของ ธอส. ยืนยันว่าหากได้เงินกู้จากธนาคารออมสิน 2% ธนาคารสามารถปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ย 3% โดยที่ธนาคารไม่ต้องขอชดเชยจากรัฐบาล ส่วนธนาคารออมสินจะขอชดเชยจากรัฐบาลหรือไม่ เป็นเรื่องที่ธนาคารออมสินต้องเจรจากับคลังเอง