posttoday

ชี้ปีหน้ารัฐบาลกู้เยอะทำสภาพคล่องตึงตัว

17 ธันวาคม 2558

กสิกรไทยเตือนปีหน้าสภาพคล่องตึงตัว ตามการลงทุนโครงการรัฐเพิ่ม 66%

กสิกรไทยเตือนปีหน้าสภาพคล่องตึงตัว ตามการลงทุนโครงการรัฐเพิ่ม 66%

น.ส.ธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปีหน้าสภาพคล่องระบบการเงินไทยมีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น จากประเมินความต้องการระดมทุนภาครัฐเพิ่มขึ้น 66% และตามความต้องการระดมทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 8% รวมทั้งนักลงทุนต่างชาติลดพอร์ตสินทรัพย์ในไทยตามการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี สภาพคล่องตึงตัวแต่ไม่ถึงกับทำให้ธนาคารพาณิชย์จะขยับดอกเบี้ยพื้นฐาน โดยปัจจุบันธนาคารพาณิชย์มีสภาพคล่อง 4.85 ล้านล้านบาท คิดเป็นสภาพคล่อง 28.2% ต่อสินทรัพย์รวม และคาดว่าปีหน้าสภาพคล่องจะลดลงเหลือ 27.5% อยู่ในวิสัยบริหารจัดการ ได้ แต่อัตราผลตอบแทนของ เงินฝากและตราสารหนี้ระยะกลาง-ยาวมีโอกาสปรับขึ้นตามทิศทางดอกเบี้ย

สำหรับแนวโน้มสินเชื่อในปี 2559 คาดว่า เติบโต 5% จากสินเชื่อรายใหญ่ เติบโต 3.5-5.5% ได้แรงหนุนจากโครงการรัฐและความต้องการเงินทุนหมุนเวียน และ สินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 3.5-5.5% มีโอกาสในเอสเอ็มอีที่เป็นซัพพลายเชนของรายใหญ่ ขณะที่สินเชื่อรายย่อยมีแนวโน้มเติบโต 5-7% ชะลอลงตามความเสี่ยงในภาวะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง

"เอ็นพีแอลยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากกลุ่มเอสเอ็มอี รวมทั้งลูกค้ารายย่อย แต่หนี้เสียไม่น่าจะขึ้นไปถึง 3% ในปีหน้า" น.ส.ธัญญลักษณ์ กล่าว