posttoday

หวั่นผลเฟดฉุดบาทร่วงทันทีแตะ37

14 ธันวาคม 2558

เตือนเงินบาทผันผวนแตะ 37 บาท/เหรียญสหรัฐ ทุนแห่ไหลออกช่วงใกล้สิ้นปี หากเฟดขึ้นดอกเบี้ยสัปดาห์นี้

เตือนเงินบาทผันผวนแตะ 37 บาท/เหรียญสหรัฐ ทุนแห่ไหลออกช่วงใกล้สิ้นปี หากเฟดขึ้นดอกเบี้ยสัปดาห์นี้

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยหลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้ หากเฟดมีมติให้ปรับขึ้นดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดการณ์อาจจะเห็นเงินบาทปรับตัวลงไปแตะที่ระดับ 37 บาท/เหรียญสหรัฐในช่วงใกล้สิ้นปีนี้ จากปัจจุบันที่เคลื่อนไหวระดับ 36 บาท/เหรียญสหรัฐ บวกกับมีแนวโน้มที่ตลาดหุ้นดาวโจนส์และราคาน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) ที่ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 6 ปี ซึ่งเป็นแนวโน้มที่สะท้อนภาพเงินเหรียญสหรัฐจะแข็งค่าขึ้นอีก

“เทรนด์แบบนี้ที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่ำลงต่อเนื่องสะท้อนว่าเงินเหรียญสหรัฐจะแข็งค่า และเงินพร้อมที่จะไหลออกจากตลาดกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่หรืออี-เมิร์จจิ้ง มาร์เก็ต รวมทั้งไทยเราบวกกับเศรษฐกิจไทยเราเองในปีหน้าก็ยังมีความไม่แน่นอน ฉะนั้นหลังเฟดประชุมอาจเห็นเงินบาทอ่อนค่าไปอยู่ที่ระดับ 36-37 บาท/เหรียญสหรัฐได้ ซึ่งปีนี้ต้องยอมรับว่าเงินบาทค่อนข้างผันผวน จากต้นปีที่ประมาณ 33 บาท ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 36 บาท/เหรียญสหรัฐ เปลี่ยนแปลงประมาณ 9%”

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า สัปดาห์หน้า (14-18 ธ.ค.) คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.90-36.20 บาท/เหรียญสหรัฐ โดยต้องติดตาม
ปัจจัยที่จะมากระทบค่าเงิน คือ ผลการประชุมเฟดที่อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางปี 2549 และติดตามข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ อาทิ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ดัชนีพีเอ็มไอ ภาคการผลิต และภาคบริการ ที่จะมาสนับสนุนให้เงินเหรียญสหรัฐปรับแข็งค่าขึ้นอีก

ทั้งนี้ วันศุกร์ที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา เงินบาทกลับมาอยู่ที่ 36.08 บาท/เหรียญสหรัฐ อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับวันศุกร์ก่อนหน้าที่ระดับ 35.88 บาท/เหรียญสหรัฐ

ขณะที่บลูมเบิร์กอ้างผลสำรวจมุมมองนักยุทธศาสตร์ต่อปี 2559 จากนิตยสารบาร์รอน ว่า การแข็งค่าขึ้นของเงินเหรียญสหรัฐจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สุดของปี 2559 ซึ่ง ดูบราฟโก ลากอสบูจาส หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ตราสารทุนสหรัฐของ เจ.พี. มอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่าเงินเหรียญสหรัฐที่แข็งค่าขึ้นทุก 5-6% ของราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก จะกระทบกำไรต่อหุ้นราว 3% ตลอดช่วง 12 เดือนข้างหน้านี้

นักยุทธศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป กล่าวว่า ตลาดประเมินการขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้าของเฟดต่ำเกินไป ซึ่งโกลด์แมน คาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยรวม 4 ครั้ง ขณะที่บริษัท เฟดเดอเรทเทด อินเวสเตอร์ส คาดว่าดอกเบี้ยภายในสิ้นปี 2559 จะอยู่ที่ระดับ 1% และเฟดจะทยอยขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึงระดับ 3%