posttoday

ฟิทช์ลดเครดิตSF

21 กรกฎาคม 2553

ฟิทช์ปรับลด เครดิต  สยามฟิวเจอร์  ดีเวลอปเมนท์  เป็น ‘BBB(tha)’

ฟิทช์ปรับลด เครดิต  สยามฟิวเจอร์  ดีเวลอปเมนท์  เป็น ‘BBB(tha)’

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)  ประกาศปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว ของ บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ (SF)  เป็น ‘BBB(tha)’  จาก ‘BBB+(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นเป็น ‘F3(tha)’ จาก ‘F2(tha)’ รวมถึงปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิของ SF  เป็น ‘BBB(tha)’  จาก ‘BBB+(tha)’ ในขณะเดียวกัน ฟิทช์จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิชุดใหม่ของ SF ที่จะออกในไตรมาส 3 ของปี 2553 นี้ ที่ระดับ ‘BBB(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ การปรับลดอันดับเครดิตของ SF สะท้อนถึงรายได้ค่าเช่าและค่าบริการที่ต่ำกว่าที่คาด เนื่องจากการที่ SF ให้ส่วนลดค่าเช่าแก่ผู้เช่าบางรายที่ประสบปัญหาทางการเงินจากภาวะเศรษฐกิจ  รวมถึงการลงทุนโดยใช้เงินกู้ที่สูงในโครงการ Mega Bangna ซึ่งส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินและอัตราส่วนความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ยและค่าเช่าอ่อนแอลง โดยอัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า  ณ สิ้นปี 2552 และ ณ สิ้นไตรมาสแรกของปี 2553 เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากเป็น 6.3 เท่าและ 6.8 เท่าตามลำดับ จาก 4.3 เท่า ณ สิ้นปี 2551 ในขณะเดียวกัน อัตราส่วนหนี้สินของ SF น่าจะปรับตัวลดลงช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้ว่าการขายโครงการที่บริหารอยู่จำนวน 1 โครงการให้แก่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2553 จะช่วยให้อัตราส่วนหนี้สินของ SF ลดลง แต่ก็น่าจะยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่า 5 เท่า ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์กล่าวว่าความไม่มั่นคงทางการเมืองภายในประเทศที่ยังคงมีอยู่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยง แม้ว่ารายได้ของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาและบริหารศูนย์การค้าจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงหรือในทันทีทันใด แต่ปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลให้มีการชะลอการเปิดตัวของโครงการใหม่ๆ รวมถึงอาจมีผลกระทบต่อการขึ้นอัตราค่าเช่า ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องมายังสภาพคล่องและอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทได้ อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา ศูนย์การค้าชุมชนขนาดกลางที่รองรับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอและความไม่สงบทางการเมืองน้อยกว่าศูนย์การค้าครบวงจรขนาดใหญ่ใจกลางเมืองที่มุ่งเน้นการพักผ่อนยามว่างและความบันเทิง