posttoday

เร่งสางหนี้ข้าราชการก่อนตกงาน

30 พฤศจิกายน 2558

กรมบังคับคดีช่วยแก้หนี้ข้าราชการ กลัวล้มละลายต้องออกจากงาน

กรมบังคับคดีช่วยแก้หนี้ข้าราชการ กลัวล้มละลายต้องออกจากงาน

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรมบังคับคดีได้เปิดช่องทางรับไกล่เกลี่ยลูกหนี้ข้าราชการ (ขรก.) และพนักงานวิสาหกิจทุกหน่วยงาน รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ศาลมีคำพิพากษาให้บังคับคดีแล้ว เพื่อหาทางเจรจาประนีประนอมหลีกเลี่ยงการยึดทรัพย์ตามกฎหมาย เพราะหากถูกฟ้องล้มละลายจะถูกให้ออกจากการรับราชการ โดยมอบหมายให้สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ 115 แห่ง เปิดโต๊ะเจ้าหนี้ของลูกหนี้ให้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้

ทั้งนี้ นอกจากอาชีพครูที่มีปัญหาหนี้จำนวนมาก ยังมีกลุ่มตำรวจซึ่งได้มีการหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะจัดโครงการไกล่เกลี่ย แต่ได้รับคำตอบว่าสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจกำลังหาทางช่วยเหลือปัญหาหนี้สินของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว

“ปัญหาที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ข้าราชการและรัฐวิสาหกิจมีปัญหาหนี้สินมาก หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้และถูกฟ้องล้มละลายนั้นจะต้องถูกออกจากราชการ ซึ่งจะมีผลกระทบกับครอบครัวและสังคม ดังนั้นจึงต้องหาทางไกล่เกลี่ยกัน”น.ส.รื่นวดี กล่าว

สำหรับความคืบหน้าโครงการไกล่เกลี่ยข้าราชการครูนั้น ขณะนี้ยังมีเข้ามาติดต่อเป็นจำนวนน้อย ซึ่งธนาคารออมสินก็ดูแลและเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหนี้ครูอยู่ โดยที่ผ่านมากรมบังคับคดีได้ดำเนินการไกล่เกลี่ยลูกหนี้ กลุ่มลูกหนี้เกษตรกร กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์)

ด้าน นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชนลงพื้นที่ให้ความรู้ประชาชนต่างจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้และเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่ต้องพึ่งพาเงินกู้นอกระบบที่ถูกคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และพบว่าส่วนใหญ่มีการทำสัญญาที่ไม่ถูกต้องจนส่งผลเสียต่อทรัพย์สิน ซึ่งคาดว่าจะช่วยแก้ปัญหาหนี้ฐานรากได้มากขึ้น