posttoday

คลังสั่งสศช.ทำดัชนีชี้วัดลงทุนเอกชน

27 พฤศจิกายน 2558

"อภิศักดิ์" สั่ง สศช.ทำตัวชี้วัดการลงทุนเอกชน ปีหน้าเม็ดเงินรัฐเข้าระบบ 1.3-14 แสนล้าน

"อภิศักดิ์" สั่ง สศช.ทำตัวชี้วัดการลงทุนเอกชน ปีหน้าเม็ดเงินรัฐเข้าระบบ 1.3-14 แสนล้าน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ ครั้งที่ 5 เปิดเผยว่า ภายในสิ้นปี 2558 ส่วนราชการจะสามารถลงนามในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างได้จำนวน 6 โครงการ คิดเป็นวงเงินลงทุน 1.8 แสนล้านบาท และในปีหน้าอีก 20 โครงการ คิดเป็นวงเงินลงทุน 1.6 ล้านล้านบาท

"แต่เงินจะเข้าระบบจริงๆ ปีหน้า เข้าใจว่าประมาณ 1.3-1.4 แสนล้านบาท และปี 2560 อีก 3 แสนล้านบาท ขณะที่ปี 2561 อยู่ที่ 4 แสนล้านบาท โดยเม็ดเงินในส่วนนี้จะถูกอัดฉีดเข้า สู่ระบบเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อความเชื่อมั่นของภาคเอกชน ให้มีการลงทุนเพิ่มมากขึ้นด้วย" นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ปีหน้าจะเป็นปีแห่งการลงทุนของประเทศไทย เมื่อรัฐบาลเดินหน้าลงทุน ภาคเอกชนก็จะลงทุนได้เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยหลังจากนี้จะมีการพิจารณามาตรการหักค่าลดหย่อนได้ 2 เท่า จากค่าใช้จ่ายที่เพิ่งอนุมัติในหลักการไป ในส่วนนี้จะเข้าไปช่วยเสริมโครงการลงทุนในส่วนที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้เตรียมดำเนินการในปีหน้า และเพื่อให้สามารถติดตามได้ว่าเอกชนมีการลงทุนเท่าใดแล้ว ได้มีการมอบหมายสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปจัดทำตัวชี้วัด

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 3.8% เพราะพื้นฐานของเศรษฐกิจดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา จะมีการขับเคลื่อนโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยจะใช้เงินจากทั้งงบประมาณ การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) และกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน)

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกองทุนหมู่บ้าน วงเงิน 6 หมื่นล้านบาทนั้น ขณะนี้มีการเบิกจ่ายเม็ดเงินไปแล้ว 4 หมื่นล้านบาท รวมทั้งได้มีการมอบแนวทางในการยกระดับกองทุนหมู่บ้านในเกรด C และ D ให้ขยับขึ้นเป็นเกรด B เพื่อให้สามารถเข้าร่วมโครงการ ดังกล่าวได้