posttoday

4แบงก์รับมือแฮ็กเกอร์ป่วน

29 ตุลาคม 2558

แบงก์ยักษ์ 4 แห่งวางระบบรับมือ หลังเจอแฮ็กเกอร์ขู่โจมตีเรียกค่าไถ่เป็นบิทคอยน์

แบงก์ยักษ์ 4 แห่งวางระบบรับมือ หลังเจอแฮ็กเกอร์ขู่โจมตีเรียกค่าไถ่เป็นบิทคอยน์

รายงานข่าวจากสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากธนาคาร 4 แห่ง ถูกกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า อมาดา คอลเลคทีฟ ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) ข่มขู่ให้จ่ายเงินกับกลุ่มแฮ็กเกอร์ ดังกล่าว หากไม่จ่ายก็จะเข้ามาก่อกวนระบบออนไลน์ของธนาคาร หรือเว็บเพจที่ให้บริการข้อมูลและการทำธุรกรรมด้านอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ ธนาคาร 4 แห่งที่ได้รับอีเมลข่มขู่ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงไทย โดยกลุ่มแฮ็กเกอร์ดังกล่าวให้จ่ายเงินในรูปบิทคอยน์ หรือเงินเสมือนจริงในโลกอินเทอร์เน็ต คิดเป็นเงิน 2 แสนบาท ภายในวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ธนาคารทั้ง 4 แห่ง ได้เตรียมป้องกันการจู่โจมของกลุ่มแฮ็กเกอร์ดังกล่าว โดยคาดว่าจะเป็นการก่อกวนในรูปแบบการทำ DDoS หรือ Distributed Denial- of-Service (ดีดอส) ที่จะส่งผลให้ลูกค้าแต่ละธนาคารไม่ได้รับความสะดวกในการเข้าถึงเว็บเพจของธนาคาร หรืออาจจะเข้าเว็บเพจเพื่อทำธุรกรรมด้านอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้เลย เพราะระบบดีดอสดังกล่าวจะส่งผลให้ปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นมีจำนวนสูงจนระบบอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารล่มได้

"อีเมลข่มขู่ดังกล่าว ทำให้แต่ละธนาคารได้ประสานกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือไอเอสพีของแต่ละธนาคารเพื่อเฝ้าดูแลไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันของแต่ละธนาคารอยู่แล้ว ทำให้จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีธนาคารใดที่เว็บเพจถูกก่อกวน จนทำให้ลูกค้าไม่สามารถเปิดเว็บ หรือไม่สามารถทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิสก์ตามปกติได้" รายงานข่าวระบุ

สำหรับรูปแบบการก่อกวน ดีดีโดส คือการโจมตีเว็บไซต์จากหลายทิศทาง ด้วยการกดปุ่ม F5 แบบรัวๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ระบบเว็บไซต์หยุดการทำงานไม่สามารถใช้ได้ทั้งระบบหรือบางส่วน โดยก่อนหน้านี้ได้มีการใช้รูปแบบดีดีโดส ก่อกวนการทำงานของหน่วยงานราชการ จนเว็บไซต์ล่มไปถึง 8 เว็บไซต์ รวมถึงเว็บไซต์ของกระทรวงไอซีที ด้วยฝีมือของกลุ่มพลเมืองที่คัดค้านนโยบายการจัดตั้งอินเทอร์เน็ตซิงเกิ้ล เกตเวย์ของรัฐบาล