posttoday

สรรพสามิตจ่อ ประกาศภาษีรถ อัตราใหม่พ.ย.นี้

26 ตุลาคม 2558

คลังประสาน สมอ.เร่งตรวจรถเสียภาษีใหม่ จ่อกำหนดการเสียภาษีรถนำเข้า

คลังประสาน สมอ.เร่งตรวจรถเสียภาษีใหม่ จ่อกำหนดการเสียภาษีรถนำเข้า

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้เตรียมพร้อมการเก็บภาษีรถยนต์ตามโครงสร้างภาษีใหม่ที่เก็บตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2558 เพื่อให้เวลาผู้ประกอบการได้เตรียมการเป็นเวลา 3 ปี โดยอัตราภาษีใหม่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2559 เป็นต้นไป ซึ่งกรมสรรพากรจะออกประกาศของกรมในเรื่องดังกล่าวในเดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม นายสมชาย กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีปัญหาเรื่องภาษีรถยนต์ใหม่ ในส่วนของผู้ประกอบการที่นำรถเข้ามาจากต่างประเทศ เนื่องจากต้องมีการนำรถเข้ามาจริงก่อนและส่งให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ตรวจสอบ ถึงจะนำผลมาให้กรมสรรพสามิตตรวจสอบพิกัดภาษีว่าประเภทไหน มีภาระภาษีเท่าไร

นอกจากนี้ สมอ.ได้ขอตรวจสอบรถยนต์นำเข้าทุกคันว่ามีมาตรฐานการปล่อยก๊าซ CO2 ตามที่ผู้ประกอบการรถยนต์แจ้งไว้หรือไม่ เพราะหลังจากมีปัญหาค่ายรถยนต์โฟล์คสวาเกนในต่างประเทศออกมายอมรับว่าแจ้งค่าการปล่อยก๊าซ CO2 ต่ำกว่าความเป็นจริง จึงทำให้ สมอ.เข้มงวดในการตรวจสอบมาตรฐานของรถยนต์นำเข้าอย่างมาก ทำให้การตรวจสอบรถมีความล่าช้า และผู้ประกอบการไม่สามารถทราบว่ารถที่นำเข้ามีภาระภาษีใหม่เท่าไร กระทบกับแผนการขายของผู้ประกอบการ

นายสมชาย กล่าวว่า กรมสรรพสามิตได้รายงานปัญหาดังกล่าวให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง รับทราบแล้ว ซึ่ง รมว.คลังได้ให้แนวทางแก้ปัญหา โดยให้นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นหัวหน้าคณะทำงานของกระทรวงการคลังไปหารือประสานกับ สมอ.ว่าจะช่วยหาทางให้การตรวจสอบรถยนต์นำเข้าไวขึ้นบ้างได้ไหม เช่น รถยนต์รุ่นเดียวกัน ก็อาจจะตรวจสอบเพียงแค่คันเดียว ไม่ต้องตรวจสอบทุกคัน เป็นต้น

สำหรับกรณีนี้ผู้ประกอบการรถยนต์ภายในประเทศไม่มีปัญหาเรื่องการคิดภาษีใหม่ของรถยนต์ เพราะตอนนี้ผู้ประกอบการได้ส่งรถยนต์ที่จะผลิตเพื่อนำออกมาขายในปีหน้าให้กับ สมอ.เพื่อตรวจสอบการปล่อยก๊าซ CO2 เพื่อส่งผลมาให้กรมสรรพสามิตพิจารณาว่า รถดังกล่าวอยู่ในอัตราพิกัดภาษีประเภทไหน และมีภาระภาษีเท่าไร ซึ่งกรมได้พิจารณาไปเกือบทั้งหมดแล้ว

“ขณะที่ผู้ประกอบการรถยนต์ภายในประเทศทั้งหมดรู้แล้วว่ารถยนต์ที่จะนำมาขายตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า มีภาระภาษีที่ต้องจ่ายเท่าไร แต่คาดว่ายังเก็บไว้ไม่เปิดเผย เพราะเป็นเรื่องของทางการค้า” นายสมชาย กล่าว