posttoday

"อภิศักดิ์"เมินกม.กู้7แสนล้าน

24 ตุลาคม 2558

รมว.คลังสั่งล้มกฎหมายกู้เงินเพื่อบริหารหนี้ 7.3 แสนล้านบาท หวั่นตลาดเงินงงกู้เงินไปใช้หนี้เก่าห่วงรับจำนำข้าวผิดหลักการบัญชี

รมว.คลังสั่งล้มกฎหมายกู้เงินเพื่อบริหารหนี้ 7.3 แสนล้านบาท หวั่นตลาดเงินงงกู้เงินไปใช้หนี้เก่าห่วงรับจำนำข้าวผิดหลักการบัญชี

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ได้รายงานแผน การออกกฎหมายกู้เงิน 7.3 แสนล้านบาท เพื่อชดใช้หนี้จำนำข้าวประมาณ 5 แสนล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการใช้หนี้ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกองทุนประกันสังคม ให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง พิจารณา ซึ่งทาง รมว.คลัง ได้ให้ทาง สบน.ระงับการดำเนินการเรื่องนี้ไว้ก่อน เพราะ ไม่ต้องการให้ตลาดเงินเกิดความสับสน เพราะเป็นการกู้เงินจำนวนมาก แต่เป็นการกู้เงินใหม่ไปใช้หนี้เก่าที่มีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ รมว.คลัง ยังเป็นห่วงว่า การไปรับหนี้ในโครงการจำนำข้าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาเป็นของคลัง จะผิดหลักการ ทางบัญชี เพราะเป็นการรับแต่หนี้สินมาอย่างเดียว แต่ไม่มีทรัพย์สินมาด้วย

สำหรับการกู้เงินเพื่อไปใช้หนี้ให้กับ รฟท.และ ขสมก. ทาง รมว.คลัง เห็นว่า ที่ผ่านมารัฐบาลก็ชดเชยหนี้ให้กับทั้งสองแห่งอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาการดำเนินงานได้ การล้างหนี้ครั้งนี้ก็ไม่มีอะไรยืนยันว่า รฟท.และ ขสมก.จะมีการดำเนินการที่ดีขึ้นและไม่เป็นหนี้กลับมาให้รัฐบาลต้องใช้ให้อีก

ขณะที่หนี้ของกองทุนประกันสังคมที่รัฐบาลค้างเงินสมทบ ทางกระทรวงการคลังเห็นว่า เป็นเรื่องที่ทางสำนักงบประมาณจะต้องจัดทยอยจัดสรรเงินให้กับกองทุนประกันสังคมจะดีกว่าการออกกฎหมายกู้เงินมาใช้

นายสุวิชญ กล่าวว่า การไม่ออกกฎหมายก็มีข้อดีในส่วนของหนี้จำนำข้าวที่ยังอยู่กับ ธ.ก.ส. เพราะทาง ธ.ก.ส.มีความพยายามทวงขอให้ทางสำนักงบประมาณจัดสรรเงินมาชำระหนี้ได้ง่ายกว่าหนี้มาอยู่ที่กระทรวงการคลัง เพราะสำนักงบประมาณเห็นว่าหนี้อยู่ที่กระทรวงการคลังไม่มีปัญหาชำระไม่ได้ก็ให้ขยายเวลาการกู้ต่อไปเรื่อยๆ เหมือนที่ทำอยู่ปัจจุบันที่มีหนี้ครบชำระประมาณ 2 แสนล้านบาท แต่มีการชำระเงินต้นจริงๆ ไม่กี่หมื่นล้านบาท ที่เหลือก็ต้องขยายอายุหนี้ออกไป

อย่างไรก็ตาม นายสุวิชญ กล่าวว่า ปัจจุบันหนี้สาธารณะของไทยอยู่ที่ 5.7 ล้านล้านบาท หรือ 42% ต่อจีดีพี แม้ว่าจำนวนหนี้ของไทยจะเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง แต่สัดส่วนหนี้ของไทยต่อจีดีพีไม่ได้เพิ่มขึ้นมา เพราะเศรษฐกิจของไทยยังขยายตัวได้ แม้ว่าในบางปีจะขยายตัวได้ไม่มากก็ตาม

บรรยายภาพ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง