posttoday

เคทีซีตั้งเป้าโต15%รับกำลังซื้อปีหน้าฟื้นตัว

21 ตุลาคม 2558

เคทีซีตั้งเป้าปีหน้า ลูกค้าใช้จ่ายผ่านบัตรโต 15% อานิสงส์มาตรการรัฐฟื้นกำลังซื้อ

เคทีซีตั้งเป้าปีหน้า ลูกค้าใช้จ่ายผ่านบัตรโต 15% อานิสงส์มาตรการรัฐฟื้นกำลังซื้อ

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย (เคทีซี) เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ทยอยออกมา จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า จะกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น จากขณะนี้ที่แม้จะมีกำลังซื้อ แต่ผู้บริโภคขาดอารมณ์ในการใช้จ่าย

ทั้งนี้ เคทีซีจึงวางแผนธุรกิจปีหน้า โดยตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรโต 15% และขยายฐานบัตรใหม่ 4 แสนใบ ในลูกค้าทุกกลุ่มทั้งรายได้ปานกลางและรายได้สูง

อย่างไรก็ตาม นางพิทยา ยอมรับว่า ต้องติดตามผลของมาตรการของรัฐ โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ที่อาจส่งผลให้อัตราหนี้ภาคครัวเรือนสูงขึ้น ซึ่งเป็นข้อจำกัดในการบริโภคและความสามารถในการชำระหนี้ โดยเคทีซีมุ่งเน้นคุณภาพหนี้จากระบบคัดกรองลูกค้า

นอกจากนี้ อัตราอนุมัติบัตรใหม่ลดลงเล็กน้อยจาก 50% เป็น 47-48% ของยอดคำขอ และมีการเรียกเอกสารเพิ่มเติม เช่น สเตทเมนต์ หรือข้อมูลเครดิตบูโร โดยกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่มีรายได้ 1.5-4.0 หมื่นบาท อัตราอนุมัติต่ำ เฉลี่ย 40% ต้นๆ ขณะที่กลุ่มรายได้สูงจะมีอัตราการได้รับอนุมัติมากกว่า

สำหรับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ยังทรงตัวที่ 2.4% อัตราผิดนัดชำระไม่เปลี่ยนแปลงจาก 2.3% เมื่อไตรมาส 2