posttoday

คลังยอมรับจีดีพีไทยปีนี้โตได้แค่2.8%

19 ตุลาคม 2558

คลังไม่ฝืน ยอมรับเบ่งจีดีพีปีนี้โตได้แค่ 2.8% เหตุส่งออกแย่กว่าที่คาดมาก ยันปีหน้าฟื้นแน่ ขยายตัว 3.8%

คลังไม่ฝืน ยอมรับเบ่งจีดีพีปีนี้โตได้แค่ 2.8% เหตุส่งออกแย่กว่าที่คาดมาก ยันปีหน้าฟื้นแน่ ขยายตัว 3.8%

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังได้ประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ ล่าสุดจะขยายตัวได้ 2.8% จากเดิมประมาณการไว้ 3% เนื่องจากการส่งออกแย่กว่าที่คาดมาก โดยปีนี้จะติดลบมากกว่า 5% จึงเป็นตัวฉุดเศรษฐกิจไทยปีนี้อย่างมาก

อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ขับเคลื่อนอื่น ทั้งการเบิกจ่ายภาครัฐ การใช้จ่ายบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน มีสัญญาณดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2-3 ชุด ที่รัฐบาลออกมาต่อเนื่อง ช่วยพยุงเศรษฐกิจไว้ได้ หากไม่มีมาตรการกระตุ้นออกมา เศรษฐกิจไทยปีนี้จะแย่กว่านี้อีกมาก

นอกจากนี้ มาตรการที่ออกมายังมีผลต่อเนื่องไปถึงเศรษฐกิจปีหน้า และหากปีหน้าเศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวได้ดี การส่งออกก็จะฟื้นตัวกลับมาได้ ทำให้เศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวได้ 3.4-3.8% โดยประเมินว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ 6-7%

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจปีหน้าจะกลับมาขยายตัวได้สูงอีกครั้ง มีผลสำคัญจากเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ และงบประมาณปี 2559 ที่มีเงินลงทุนมากกว่า 5 แสนล้านบาท โครงการลงทุนขนาดใหญ่เริ่มเดินหน้าได้ ทำให้เอกชนมั่นใจลงทุนมากขึ้น ส่งผลทำให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้ง ใกล้เคียงกับที่สำนักทางเศรษฐกิจต่างๆ ประเมินไว้ มีเพียงธนาคารโลกแห่งเดียวที่คาดว่าปีหน้าจะขยายตัวได้ 2%

สำหรับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่ออกมา ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการและผู้ซื้อบ้านเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้จูงใจผู้ซื้อบ้านโดยลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนองให้ โดยไปบวกไว้ในราคาบ้านแล้ว เมื่อรัฐออกมาตรการส่วนนี้มา ก็อยากให้ทางผู้ประกอบการช่วยลดราคาบ้านให้ผู้ซื้อ เป็นการลดภาระผู้ซื้อมากขึ้น

ด้านการออกกฎหมายเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อยู่ระหว่างพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม ให้เกิดผลกระทบผู้ที่เกี่ยวข้องน้อยที่สุด