posttoday

กรุงศรีเน้นคุณภาพAUM

05 ตุลาคม 2558

“อลัน” เผย บลจ.กรุงศรี ไม่เน้นสินทรัพย์โต แต่ต้องมีคุณภาพ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เพิ่ม 15%

“อลัน” เผย บลจ.กรุงศรี ไม่เน้นสินทรัพย์โต แต่ต้องมีคุณภาพ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เพิ่ม 15%

นายอลัน แคม รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงศรี เปิดเผยว่า นโยบายของ บลจ.กรุงศรี ภายใต้กลุ่ม มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเซียล (MUFG) ไม่เน้นเพิ่มสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) แต่จะเน้นการสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียม

“ไม่จำเป็นต้องมีขนาดสินทรัพย์ติดอันดับ 1 ใน 5 ของอุตสาหกรรม เพราะสินทรัพย์มากไม่ได้บอกว่าเราเก่ง แต่จะเน้นไปที่การสร้างเอยูเอ็มที่มีคุณภาพ เช่น กองทุนหุ้นที่มีผลดำเนินงานที่สม่ำเสมอ ในขณะที่กองทุนตราสารหนี้ กองทุนตลาดเงิน ก็ต้องมีไว้เพื่อให้บริการลูกค้า” นายอลัน กล่าว

ณ สิ้นเดือน ก.ย. 2558 บลจ.กรุงศรี มีเอยูเอ็ม 3.02 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.2 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 2557 ที่มีอยู่ 2.7 แสนล้านบาท

“ปีนี้เราคงทำเอยูเอ็มไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 3.24 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกันทั้งอุตสาหกรรม โดยที่เงินไม่ได้ไหลออกหลังจากที่ผู้บริหารระดับสูงลาออก แต่เราคาดว่ารายได้จากค่าธรรมเนียมจะเพิ่มขึ้นได้ 15% จากปีก่อน ที่ทำได้ 500 ล้านบาท”นายอลัน กล่าว

นายอลัน ประเมินว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะมีเงินลงทุนไหลเข้ากองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ประมาณ 7,000 ล้านบาท และมีแผนจะออกกองทุนหุ้นต่างประเทศ (FIF) อีก 1 กองทุน

“ปีนี้มีเงินเข้ากองทุน FIF ต่อเนื่อง โดยมี 4-5 กองทุนที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าค่อนข้างมาก เช่น กองทุนเฮลท์แคร์ และกองทุนหุ้นญี่ปุ่น ซึ่งแม้จะไม่ใช่กองทุนที่เราบริหารเอง แต่เราจะหากองทุนที่ลูกค้าชอบ เพราะจะเน้นไปที่ความต้องการของลูกค้า” นายอลัน กล่าว

นายอลัน กล่าวว่า ปีนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับลดลงรุนแรง แต่ถือเป็นโอกาสลงทุน โดยเฉพาะบริษัทที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

“บริษัทที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอ แต่อาจจะจ่ายได้ไม่มากก็ชอบ แต่ที่ชอบมากกว่า คือ บริษัทที่มีอัตราการจ่ายที่เติบโตและรายได้เพิ่มขึ้นปีละอย่างน้อย 10% ด้วย ซึ่งบริษัทแบบนี้หาได้ค่อนข้างยาก”นายอลัน กล่าว

กลุ่ม MUFG มีความรู้และเชี่ยวชาญการลงทุน โดยใช้การวิเคราะห์เชิงปริมาณ (Quantitative Investing) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อ บลจ.กรุงศรี หากต้องการออกกองทุนที่มีการบริหารโดยใช้คอมพิวเตอร์ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนผู้จัดการกองทุน