posttoday

ขุนคลังย้ำศก.เริ่มส่อเค้าฟื้น

02 ตุลาคม 2558

รมว.คลัง ชี้เศรษฐกิจ เริ่มฟื้น หวังมาตรการอัดฉีดหนุนบริโภค พร้อมเร่งปรับโครงสร้าง

รมว.คลัง ชี้เศรษฐกิจ เริ่มฟื้น หวังมาตรการอัดฉีดหนุนบริโภค พร้อมเร่งปรับโครงสร้าง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน ก.ย. 2558 เริ่มปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากภาพรวมการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ที่กลับมาขยายตัวได้ 10% แสดงให้เห็นว่ากำลังซื้อเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ภาครัฐส่งออกมาช่วงก่อนหน้านี้ ทั้งการอัดฉีด เม็ดเงินผ่านกองทุนหมู่บ้าน การอัดฉีดเม็ดเงินตำบลละ 5 ล้านบาท และการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในต่างจังหวัดได้ดีขึ้น

"ต้องยอมรับว่าตอนนี้ภาคเอกชนยังชะลอการลงทุนด้วย เหตุผลหลายๆ อย่าง ดังนั้นรัฐบาลจึงจำเป็นต้องมีมาตรการเพื่อกระตุ้นให้เอกชนดึงเงินมาลงทุนในทันที ซึ่งมาตรการกระตุ้นการลงทุน ส่วนนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา หากทำได้สำเร็จก็จะช่วยเรื่องความ เชื่อมั่น และถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดการด้านลงทุน หลังจากที่รัฐบาลได้วางแผนในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยในปี 2559 รัฐบาลจะอัดฉีดเม็ดเงินจากโครงการดังกล่าวเข้าระบบได้ราว 1.3 แสนล้านบาท" นายอภิศักดิ์ กล่าวภายหลังปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "ทิศทางเศรษฐกิจประเทศไทย" ในงานสัมมนาเนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า แนวคิดเศรษฐกิจไทยปัจจุบันประกอบด้วย 2 ส่วน คือ 1.เน้นการเติบโตจากเศรษฐกิจภายในประเทศมากขึ้น หลังจากพึ่งพาภาคการส่งออกถึง 70% ของจีดีพี โดยนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน คือ ไม่ต้องการให้ประชาชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งถูกทิ้งไว้ข้างหลัง แต่ต้องเดินไปพร้อมกัน โดยสร้างโอกาสให้กับกลุ่มประชาชนที่ด้อยโอกาส 2.การให้เอกชนเป็นผู้นำเศรษฐกิจแทนภาครัฐ ดังนั้นอาจจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน เพื่อให้ภาคธุรกิจเดินหน้าได้ง่าย ขณะที่รัฐเองก็หันมาผู้ส่งเสริมการลงทุนแทน

นอกจากนี้ ต้องเริ่มวางกรอบแนวทางประเทศในอนาคต โดย ต้องพิจารณาจากภาพรวมของทั่วโลกว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และต้องปรับเปลี่ยนอย่างไร โดยต้องลงทุนในสิ่งที่เป็นอนาคตของโลก หามาตรการดึงเม็ดเงินลงทุนในอนาคตเข้ามา ถือเป็นโจทย์สำคัญ เพื่อให้ประเทศยังมีความสามารถในการเติบโตในอีก 10-20 ปีข้างหน้า

"เราจำเป็นต้องหาอุตสาหกรรมใหม่ๆ เพื่อให้ไทยเติบโตไปข้างหน้าให้ได้ และใช้ความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์มาสร้างให้ไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านคมนาคม เพื่อสนับ สนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะยาว" นายอภิศักดิ์ กล่าว