posttoday

ดันธนาคารพุทธฯปลอดการเมืองแทรก

27 กันยายน 2558

ชงอุดช่องกันการเมืองแทรกธนาคารพุทธศาสนา เน้นปล่อยกู้ยึดหลักศีลธรรม

ชงอุดช่องกันการเมืองแทรกธนาคารพุทธศาสนา เน้นปล่อยกู้ยึดหลักศีลธรรม

ศูนย์พุทธศาสนศึกษาญาณสังวร มูลนิธิ 100 พระชันษาสมเด็จพระญาณสังวรานุสรณ์ ในพระสังฆราชูปถัมภ์ จัดเสวนาพิเศษ วิพากษ์ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นแนวคิดเพิ่มแหล่งทุนให้แก่ชาวพุทธที่ตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรม โดยเคยเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแต่มีการยุบสภาไปก่อน

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า เป้าหมายของธนาคารพระพุทธศาสนา คือ ทำประโยชน์ต่อประชาชนผู้ทุกข์ยาก โดยมีตัวอย่างเป็นธนาคารกรามีน ประเทศบังกลาเทศ ซึ่งมีหลักการคือคนจนมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อีกทั้งโกงน้อยกว่าคนรวย ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเพราะคิดดอกเบี้ยไม่กี่ร้อยบาท 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.ธนาคารพระพุทธศาสนา ที่ร่างขึ้นมานั้นกลับเปิดให้รัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง จะทำให้ธนาคารกลายเป็นองค์กรของรัฐ ไม่ได้เอื้อประโยชน์ต่อคนจน หากเข้าสู่การเลือกตั้ง รมว.คลัง เป็นถุงเงินพรรคอาจมีการหาเสียงว่าจะยกหนี้ให้ เพื่อทำให้ประชาชนเลือก

ด้าน นายเกรียงไกร ตั้งสุขเกษมสันติ์ กรรมการบริหารสหกรณ์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ถ้า พ.ร.บ.นี้ผ่านจะได้ธนาคารรัฐอีกแห่ง เหมือนธนาคารทั่วไป คนบริหารเป็นนักการเมือง ไม่ใช่นักพุทธศาสนา อีกทั้งหากย้อนดูธนาคารอาคารสงเคราะห์ควรปล่อยสินเชื่อรายย่อยแต่กลับปล่อยกู้ทั้งรายย่อย รายใหญ่ หรือธนาคารอิสลาม ธนาคารเอสเอ็มอีก็กำลังมีปัญหา

“เราจะกำหนดเครื่องมือกลไกอย่างไร เพื่อให้ธนาคารทำได้ตามวัตถุประสงค์ตามมาตรา 12 เช่น กำหนดโครงสร้างสัดส่วนผู้ถือหุ้น โดยไม่ไปสัมพันธ์กับวัด หรือมูลนิธิ เพื่อให้ธนาคารนี้ใกล้ชิดกับศาสนา และหักผลกำไรกี่เปอร์เซ็นต์ เพื่อนำมาใช้ในการทำนุบำรุงศาสนา” นายเกรียงไกร กล่าว

นายสามารถ มังสัง ประธานมูลนิธิยามเฝ้าแผ่นดิน กล่าวว่า ต้องทำให้ธนาคารพุทธศาสนาพึ่งตัวเองให้ได้ อย่าให้รัฐเข้ามาดำเนินการ อีกทั้งต้องสอนประชาชนที่จะกู้เงินให้ใช้เงินให้เป็น ไม่ให้เกิดเป็นปัญหาในอนาคต ขณะที่การปล่อยกู้ต้องเป็นไปตามอัตภาพ