posttoday

ถก3แบงก์รัฐกางแผนรับมือช่วยแล้งปีหน้า

25 กันยายน 2558

"สมคิด" เรียกแบงก์รัฐถกรับมือภัยแล้งปีหน้า "อภิศักดิ์" ย้ำมาตรการผสมผสาน คาดเข้า ครม.ต้นเดือนหน้า

"สมคิด" เรียกแบงก์รัฐถกรับมือภัยแล้งปีหน้า "อภิศักดิ์" ย้ำมาตรการผสมผสาน คาดเข้า ครม.ต้นเดือนหน้า

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 3 แห่ง โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อหามาตรการรับมือภัยแล้งที่คาดว่าจะเริ่มในเดือน ม.ค. 2559 ว่า จะเตรียมประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะสรุปมาตรการเบื้องต้นในวันที่ 25 ก.ย. เพื่อนำมารวมกับมาตรการทางการเงินของกระทรวงการคลัง โดยจะเป็นมาตรการแบบผสมผสาน มีทั้งการปลูกพืชทดแทนการทำนาที่ใช้น้ำน้อย การหาอาชีพเสริม การพักชำระหนี้ การให้สินเชื่อเพิ่ม และอาจมีการจ่ายเงินชดเชยต่อไร่ในพื้นที่ประสบภัยแล้ง

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาหารือกันราว 1 สัปดาห์ และเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในต้นเดือน ต.ค.นี้

"อาจจะแจกเงินให้เกษตรฯ ในพื้นที่ที่มองแล้วว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้เลย ซึ่งวงเงินที่ใช้ในการดำเนินการจะต้องหารือให้จบ ซึ่งยืนยันว่ามาตรการครั้งนี้เป็นมาตรการผสมผสานจริงๆ ซึ่งจะแตกต่างจากมาตรการที่เคยดำเนินการไปแล้ว โดยมาตรการครั้งนี้เป็นการทำงานล่วงหน้า เรามองปัญหาล่วงหน้า เพื่อหาแนวทางป้องกัน เป็นแนวคิดในการทำงาน ไม่ใช่เห็นปัญหาแล้วค่อยมาแก้ทีหลัง" นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า หลังได้รับข้อมูลจากกระทรวงเกษตรฯ ธ.ก.ส.จะส่งพนักงานไปพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อเร่งหาแนวทางในการช่วยเหลือแบบตรงจุด ส่วนพื้นที่ที่ทำการเพาะปลูกไม่ได้ อาจชวนเกษตรกรให้ปรับเปลี่ยนวิธีการเพาะปลูก และช่วยพักหนี้ หรือให้สินเชื่อเพื่อเป็นทุนหมุนเวียน

นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) กล่าวว่า จะเสริมรายได้ให้เกษตรกรในช่องทางอื่นผ่านวิสาหกิจชุมชน และสินค้าผลิตภัณฑ์ในตำบล รวมถึงประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ช่วยหาช่องทางจัดจำหน่ายสินค้า

ขณะที่ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า จะเน้นให้ความช่วยเหลือในเมือง จากการมีสาขากระจายในต่างจังหวัดถึง 90% รวมถึงพิจารณาพักชำระหนี้ และให้สินเชื่อเพื่อเป็นทุนต่อยอด