posttoday

บัวหลวงชูB-GLOBALลงทุนหุ้นชั้นนำทั่วโลก

21 กันยายน 2558

บลจ.บัวหลวงเปิดตัวกองทุน B-GLOBAL ลงทุนหุ้นชั้นนำระดับโลกผ่านฝีมือ "เวลลิงตัน" เฟ้นหุ้นลงทุน

บลจ.บัวหลวงเปิดตัวกองทุน B-GLOBAL ลงทุนหุ้นชั้นนำระดับโลกผ่านฝีมือ "เวลลิงตัน" เฟ้นหุ้นลงทุน

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง กล่าวว่า กองทุนบัวหลวงเปิดเสนอขายกองทุนใหม่ชื่อ กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นโกลบอล B-GLOBAL เพื่อร่วมเป็นเจ้าของกิจการชั้นนำระดับโลกผ่านกองทุนหลัก Wellington Management Portfolios (Luxembourg) – Global Opportunities Equity Portfolio ที่มีความโดดเด่นในการคัดเลือกหุ้น และได้รับการจัดอันดับกองทุนระดับ 5 ดาว จากมอร์นิ่งสตาร์ เปิดเสนอขายครั้งแรกวันที่ 21-29 ก.ย.2558 ลงทุนขั้นต่ำ 500 บาท โดยกองทุนไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล

"กองทุนบัวหลวงได้เสนอทางเลือกในการกระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงในขณะที่ได้ลงทุนในกิจการชั้นนำของโลก เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างความมั่งคั่งให้กับตนเอง ซึ่งการตัดสินใจออกกองทุนในช่วงนี้น่าจะเป็นจังหวะที่ดีสำหรับการลงทุนระยะยาว เนื่องจากประเทศต่างๆ ในหลายภูมิภาคกำลังปรับตัว กำลังปฏิรูปโครงสร้าง หรือ Structure reform ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งให้กับประเทศเหล่านั้นในอนาคต"นางวรวรรณ กล่าว 

ทั้งนี้ กองทุนหลักใช้วิธีการเลือกหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีเป็นรายตัวแบบ Bottom-up ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับ บลจ.บัวหลวง  อีกทั้งผู้จัดการกองทุนหลักยังมีทีมจัดการลงทุนและทีมวิเคราะห์มากประสบการณ์กว่า 590 คน กระจายอยู่ทั่วโลก ทำการคัดสรรบริษัทลงทุนกว่า 4,500 บริษัท เพื่อคัดเลือกบริษัทที่ดีที่สุดมาลงทุน

ปัจจุบันกองทุนหลักมีขนาดกองทุนประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท มีสัดส่วนการลงทุนในสหรัฐอเมริกามากที่สุดประมาณ 66.4%  เนื่องจากกิจการที่อยู่ในข่ายน่าลงทุนส่วนใหญ่จะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่สหรัฐอเมริกา แต่ก็ทำธุรกิจที่เปิดกว้าง มีการขายไปทั่วโลก มีอนาคตที่ดี คือบริษัทเหล่านี้ไม่ได้จำกัดการทำธุรกิจเฉพาะในประเทศที่บริษัทนั้นจัดตั้งเท่านั้น โดยสัดส่วนลงทุนรองลงมาคือยุโรป 17.4%  ตลาดเกิดใหม่ 8.2%  ญี่ปุ่น 7.7%  เอเชียแปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) อีก 0.4% ข้อมูล ณ 31 ส.ค.2558

กองทุนหลักให้น้ำหนักลงทุนที่มากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามดัชนี MSCI All Country World ในกลุ่มสถาบันการเงิน เฮลธ์แคร์ ไอที และกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่สินค้าพื้นฐานต่อดำรงชีพ อีกทั้งกองทุนยังได้รับการจัดอันดับ 5 ดาว ประเภท Global Large-Cap Growth Equity จาก Morningstar