posttoday

ธนารักษ์แจงไม่ได้เป็นผู้ผลิตเหรียญเฉลิมพระเกียรติในหลวง 88 พรรษา

10 กันยายน 2558

อธิบดีกรมธนารักษ์ แจงไม่ได้เป็นผู้ผลิตเหรียญเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 88 พรรษา

อธิบดีกรมธนารักษ์ แจงไม่ได้เป็นผู้ผลิตเหรียญเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 88 พรรษา

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวชี้แจงกรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับเหรียญที่ระลึก เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา และได้มีประชาชนเป็นจำนวนมากสอบถามมายังกรมธนารักษ์ว่าได้มีการจัดทำและผลิตเหรียญที่ระลึกดังกล่าวหรือไม่

ทั้งนี้ทางกรมธนารักษ์ ขอชี้แจงว่าไม่ได้เป็นผู้ผลิตเหรียญที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา  ดังกล่าวแต่อย่างใด แต่เป็นการผลิตของโรงกษาปณ์แห่งประเทศแคนาดาของรัฐบาลแคนาดา (The Royal Canadian Mint)

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกรมธนารักษ์ได้มีโครงการจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ทูลเกล้าฯ ถวาย “รางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” พ.ศ. 2558 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเชิดชูพระอัฉริยภาพ พระปรีชาสามารถด้านพัฒนาทรัพยากรดินให้เป็นประโยชน์แก่เกษตรกรไทย โดยผลิตรวม 3 ประเภท คือ เหรียญกษาปณ์ทองคำขัดเงา เหรียญกษาปณ์เงินขัดเงา และเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล)

สำหรับเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกดังกล่าวมีกำหนดจ่ายแลกให้ประชาชนผู้ที่สนใจภายในต้นเดือน ธ.ค. 2558 ที่หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์ ถนนจักรพงษ์ กรุงเทพฯ  หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์  ซอยอารีย์สัมพันธ์ ถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ  หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ สำนักบริหารเงินตรา ถนนพหลโยธิน จังหวัดปทุมธานี  สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 แห่ง ทั่วประเทศ และศูนย์บริหารจัดการเหรียญทั้ง 6 แห่ง