posttoday

สินเชื่อ14แบงก์ซบเกินคาด

26 สิงหาคม 2558

สินเชื่อแบงก์พาณิชย์อ่อนแรง เชื่องานหนักถึงสิ้นปี เหตุรัฐระดมทุนเพิ่ม-โลกผันผวน

สินเชื่อแบงก์พาณิชย์อ่อนแรง เชื่องานหนักถึงสิ้นปี เหตุรัฐระดมทุนเพิ่ม-โลกผันผวน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปข้อมูลสินเชื่อ เงินฝาก และสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง ณ สิ้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า การให้สินเชื่อขยายตัวได้น้อยกว่าที่คาดเพียง 0.02% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจที่ยังไม่ส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน ทำให้การเบิกใช้สินเชื่อในภาพรวมชะลอตัวลง ขณะที่การเติบโตนำโดยสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ส่วนสินเชื่อรายย่อยยังถูกฉุดด้วยสินเชื่อเช่าซื้อที่ลดลงต่อเนื่อง

สำหรับการปล่อยสินเชื่อในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ กลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ 5 แห่ง ยังขยายตัวได้เล็กน้อย 1.69% ขณะที่ธนาคารขนาดกลาง 2 แห่ง ยังติดลบ 2.03% และธนาคารขนาดเล็ก 7 แห่ง ติดลบ 1.14% แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2557 การปล่อยสินเชื่อขยายตัวได้ 3.93% นำโดยกลุ่ม 5 ธนาคารใหญ่ ขยายตัวได้ 5.65% ขณะที่แนวโน้มการให้ช่วงที่เหลือของปีนี้ อาจโตใกล้กรอบล่างสุดของประมาณการที่ 4-6% เนื่องจากความเสี่ยงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดไว้ และฐานที่สูงในช่วงครึ่งหลังของปี 2557

ด้านเงินฝากในเดือน ก.ค. ลดลงต่อเนื่องในปริมาณใกล้กับเดือนก่อนที่ 7.7 หมื่นล้านบาท หรือลบ 0.7% เนื่องจากธนาคารเน้นบริหารสภาพคล่องและต้นทุนการเงินให้เหมาะสมกับแนวโน้มสินเชื่อ

ขณะที่สภาพคล่องยังคงตึงตัวขึ้น จากการบริหารต้นทุนของธนาคารที่ลดการแข่งขันระดมเงินฝาก ส่งผลส่วนเงินให้สินเชื่อรวมต่อเงินฝากรวมกับตราสารหนี้ที่ออกและเงินกู้ยืม ขยับขึ้นมาที่ 86.83% ขณะที่อัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องต่อสินทรัพย์รวมของธนาคารก็ตึงตัวขึ้น โดยลดลงมาที่ 19.91% จาก 20.38% ในเดือนก่อนหน้า และถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2556

ศูนย์วิจัยฯ คาดว่า ทิศทางสภาพคล่องของระบบการเงินในช่วงที่เหลือของปีนี้อาจตึงตัวจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะจากความต้องการระดมทุนของภาครัฐที่เพิ่ม และความไม่แน่นอนของกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย ซึ่งจะเป็นโจทย์ท้าทายธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทยในระยะถัดไป