posttoday

หนุนผู้ประกอบการกู้แบงก์รัฐบุกตลาดนอก

12 กรกฎาคม 2553

ผู้แทนการค้าดันผู้ประกอบการไทยกู้แบงก์รัฐ บุกตลาดนอกประเทศ 

ผู้แทนการค้าดันผู้ประกอบการไทยกู้แบงก์รัฐ บุกตลาดนอกประเทศ 

นายวัชระ พรรณเชษฐ์ ผู้แทนการค้าไทย นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์  นายสมพร จิตเป็นธม รองกรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ นายยิ่งยง นิลเสนา รองเลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข. ร่วมลงนามในเสริมสร้างศักยภาพนักธุรกิจไทยออกสู่สากล ซึ่งเป็นโครงการที่เพิ่มศักยภาพทางการเงินของผู้ประกอบการไทยในการจัดตั้ง หรือขยายกิจการ การค้า การลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายวัชระ กล่าวว่า ขณะนี้ทางผู้แทนการค้าไทย ได้เตรียมเสนอโครงการนำร่อง 9 โครงการได้แก่  ศูนย์ซ่อมรถและอะไหล่ในสหรัฐอเมริกา โดยจะร่วมมือกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เข้าซื้อกิจการรานซ่อมรถเริ่มสาขาแรกที่ลอสแองเจลริสในปลายเดือนก.ค.นี้  ตั้งเป้าหมายขยาย 3 สาขา ใน 3 เดือน , โครงการไทยทาวน์ ในลอสแองเจลริส และคาดว่าจะขยายโครงการออกไปยังซิดนีย์ประเทศออสเตรเลีย

โครงการร้านอาหารไทยในสหรัฐ เน้นร้านที่ต้องการพัฒนาอาหารไทยเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ด , การขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สร้างบ้านพักคนงาน 2 หมื่นคนในรัสเซียจำนวน 1.2 หมื่นยูนิต ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถส่งวัสุดก่อสร้างไปขายได้อีกทางหนึ่ง , โครงการสร้างศูนย์กลางเรือยอร์ชที่จังหวัดภูเก็ต , โครงการสร้างศูนย์กระจายอาหารใน 4 มุมเมืองของประเทศคู่ค้าที่สำคัญเช่นในแถบยุโรป , โครงการครีเอทีฟ อีโคโนมิค โดยร่วมมือกับบริษัมกันตนาลงทุนสร้างห้องตัดต่อที่ลาว เขมร และเวียดนาม และโครงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย ให้สามารถสร้างชื่อของตัวเองติดตราสินค้าไทยได้  โดยจะเสนอรายชื่อผู้ประกอบการเพื่อยื่นเรื่องขอสินเชื่อในการสนับสนุนกิจการ

"สำหรับมูลค่าโครงการทั้งหมดหรือวงเงินที่จะยื่นขอสินเชื่อนั้น ยังไม่สรุปเนื่องจากขณะนี้จะมีการเชิญผู้ประกอบการเข้ามาหารือกับสถาบันการเงิน เพื่อประเมินถึงความสามารถของผู้ประกอบการและความต้องการสินเชื่อว่าจะดำเนินการได้มากน้อยแค่ไหน " นายวัชระกล่าว

นายโสฬส กล่าวอีกว่า ธนาคารมีสินเชื่อหลายประเภทที่พร้อมให้บริการกับผู้ประกอบการได้แก่ สินเชื่อครัวไทยสู่ครัวโลก วงเงินสูงสุดต่อราย 40 ล้านบาท , สินเชื่อร้านอาหารไทย และธุรกิจแฟรนไชส์ , สปา ,นวดแผนไทย และครงการสินเชื่อเอสเอ็มอีพาวเวอร์

ด้านสมพร กล่าวว่า เอ็กซิมแบงก์ พร้อมที่จะปล่อยสินเชื่อและมีบริการเพื่อช่วยเหลือลูกค้าหลายโครงการได้แก่ โครงการสินเชื่อแพ็คกิ้งเครดิตตั้งเป้าหมาย 2 - 2.6 หมื่นล้านบาท อนุมัติไปแล้ว 1.3 - 1.4 หมื่นล้านบาท , การประกันการส่งออก , การรับซื้อการประกันการส่งออกไปยังภูมิภาคอาเซียน+6 ซึ่งจะช่วยผู้ส่งออกในกรณีที่ผู้ซื้อล้มละลายหรือไม่สามารถจ่ายค่าสิอนค้าได้  จะได้รับเงินชดเชยความเสียหายตามมูลค่าสินไหมที่ทำประกัน