posttoday

ธกส.จ่อออกสลาก6หมื่นล้าน

04 สิงหาคม 2558

ธ.ก.ส.จ่อออกสลากออมทรัพย์ 6 หมื่นล้านบาท เน้นรายย่อยและรายใหญ่หนีตลาดทุน

ธ.ก.ส.จ่อออกสลากออมทรัพย์ 6 หมื่นล้านบาท เน้นรายย่อยและรายใหญ่หนีตลาดทุน

รายงานข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง ธ.ก.ส.เตรียมออกสลากออมทรัพย์ วงเงินรวม 6 หมื่นล้านบาท หลังจากสลากออมทรัพย์ทวีสินชุด 2558 วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท เปิดรับฝากเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก ทำให้คาดว่าจะขายหมดภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สลากออมทรัพย์ทวีสินชุด 2558 เปิดขายหน่วยละ 500 บาท อายุสลาก 3 ปี โดยลุ้นรางวัลที่ 1 มูลค่า 20 ล้านบาท ซึ่งได้ออกมาทดแทนสลากทวีสินชุดกล้วยไม้พระนามที่ครบอายุไปเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2558 วงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท

สำหรับสลากออมทรัพย์ที่จะออกในช่วงครึ่งปีหลัง วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเปิดขายที่หน่วยละ 100 บาท เน้นนักลงทุนรายย่อยและรายใหญ่ ส่วนผลตอบแทนอยู่ระหว่างการหารือ โดยเชื่อว่าขณะนี้มีลูกค้าบางรายที่ต้องการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนในตลาดทุนและตลาดหุ้นในภาวะที่มีความผันผวนอยู่ในขณะนี้ โดยหันมาลงทุนในสลากที่มีผลตอบแทน 0.93%

อย่างไรก็ตาม ธ.ก.ส.ตั้งเป้ายอดเงินฝากผ่านสลากอยู่ในระดับไม่เกิน 25% ของยอดเงินฝากทั้งหมดที่ 1.2 ล้านล้านบาท โดยพอร์ตสลากปัจจุบันอยู่ที่ 1.7 แสนล้านบาท “การออกสลากออมทรัพย์ 6 หมื่นล้านบาท ในครึ่งปีหลังเชื่อว่าจะไม่ทำให้เกินกรอบเงินฝากผ่านสลากที่ 25% ของเงินฝากทั้งหมด เนื่องจากออกมาทดแทนสลากเก่าที่ใกล้ครบกำหนดไถ่ถอน” รายงานข่าว ระบุ

ด้านธนาคารออมสิน ได้ออกสลากออมสินพิเศษอายุ 3 ปีงวดที่ 78 หน่วยละ 50 บาท ฝากครบ 3 ปี ได้รับเงินต้นคืนพร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นหน่วยละ 51.50 บาท เริ่มรับฝากตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. 2558 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ธนาคารได้พิจารณาปรับลดผลตอบแทนสลากชุดดังกล่าวจาก 2% ของสลากที่ออกในช่วงเดือน มี.ค. และเหลือ 1.75% ของสลากที่ออกช่วงเดือน พ.ค. และล่าสุดสลากงวดที่ 78 ที่ออกในเดือน ก.ค. ได้ปรับลดผลตอบแทนลงเหลือ 1.50%

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามและกำชับให้การดำเนินโครงการกองทุนการออมแห่งชาติ ซึ่งดำเนินการผ่านธนาคารรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ให้มีความพร้อมมากที่สุด ทั้งระบบการให้บริการ การให้คำปรึกษาของเจ้าหน้าที่ และทดสอบระบบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เพื่อให้มีความสมบูรณ์และพร้อมให้บริการในวันเปิดโครงการวันที่ 20 ส.ค.นี้