posttoday

กรมศุลแก้กม.ลดรางวัลสินบนนำจับ

02 กรกฎาคม 2553

"กรณ์"เผยเตรียมชง ครม.แก้กฎหมายกรมศุลฯ ลดสินบน-รางวัลนำจับเร็วๆ นี้ เชื่อช่วยไทยได้รับจัดอันดับดีขึ้น

"กรณ์"เผยเตรียมชง ครม.แก้กฎหมายกรมศุลฯ ลดสินบน-รางวัลนำจับเร็วๆ นี้ เชื่อช่วยไทยได้รับจัดอันดับดีขึ้น

นายกรณ์ จาติกวณิช รมช.คลัง กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้ จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาแก้ไขกฎหมายกรมศุลกากร ระยะที่ 2 ที่เป็นการลดแรงจูงใจในการจับกุม ทั้งในส่วนของสินบน และรางวัลนำจับ ซึ่งเบื้องต้นยอมรับว่า จะยังต้องคงสินบนและรางวัลนำจับไว้ส่วนหนึ่ง

"ผมเชื่อว่า หลังการแก้ไขเรื่องสินบน และรางวัลนำจับแล้ว จะช่วยให้การจัดอันดับประเทศในเรื่องการอำนวยความสะดวกทางด้านการ ค้าของไทยดีขึ้น เพราะเรามีเป้าหายที่จะลดการทุจริต รวมถึงทุกๆเรื่องอยู่ แล้ว " นายกรณ์ กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า การแก้ไขเรื่องสินบนและรางวัลนำ จับ จะเป็นการลดอัตราลง เพื่อลดแรงจูงใจในการจับกุม คือ สินบนจะลดจากที่เคยให้แก่บุคคลภายนอกผู้แจ้งเบาะแส 30% ของมูลค่า สินค้า และรางวัลนำจับจะลดจากที่เคยให้แก่เจ้าหน้าที่ของกรมที่เกี่ยวข้อง 25% ของมูลค่าสินค้า แต่จะเหลือเท่าไหร่นั้น ต้องขอหารือกับ รมว.คลังอีกครั้ง

"เหตุที่ยังต้องมีสินบนกับรางวัลนำจับอยู่ เนื่องจากผู้นำเข้าที่ไม่สุจริตก็ยังมี โดยปัจจุบันกรมใช้วิธีปล่อยสินค้า 80% ตรวจแค่ 20% ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ วิธีเอ็กซเรย์ คือปล่อยไปก่อน หลังจากนั้นเราจะมีการตรวจสอบหลังปล่อย ของไปแล้ว ด้วยการสุ่มตรวจ ก็ปรากฏว่า จาก 100 ตัวอย่าง มีถึง 70 ตัวอย่างที่ผิด นี่เป็นรายได้ที่รัฐควรจะได้เพิ่มขึ้น" นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนรางวัลนำจับนั้น จะไม่มีการกำหนดเพดานว่า เจ้าหน้าที่จะได้รับไม่เกิน 4 ล้านบาท ตามที่มีแนวคิดก่อนหน้านี้ เพราะมาพิจารณาแล้ว การกำหนดเพดาน เกรงว่าจะตอบสังคมไม่ได้ ว่าเหตุใดต้องเป็นตัวเลขดังกล่าว