posttoday

ที่ดินย่านตะวันออกฮอตนายทุนแห่ชื้อ

02 กรกฎาคม 2553

บสท.เผยที่ดินเพื่อการเกษตรย่านตะวันออกสุดฮอต กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ จ้องซื้อผลิตพืชพลังงาน ส่วนที่ดินย่านเมืองท่องเที่ยวเจอพิษการเมืองทำซบ

บสท.เผยที่ดินเพื่อการเกษตรย่านตะวันออกสุดฮอต กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ จ้องซื้อผลิตพืชพลังงาน ส่วนที่ดินย่านเมืองท่องเที่ยวเจอพิษการเมืองทำซบ

นายเชาวรัตน์ เชาวน์ชวานิล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาสินทรัพย์ บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาบสท.สามารถระบายทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ ) ได้แล้ว 7,000 ล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งปีอยู่ที่ 7,400 ล้านบาท โดยทรัพย์สินที่จำหน่ายได้มากที่สุด คือ ที่ดินเพื่อการเกษตร ในย่านตะวันออก เช่น ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา
 
เนื่องจากนักลงทุนต่างมองว่าพืชทางการเกษตรและพืชพลังงานมีแนวโน้มของราคาที่ดีไม่ต่างจากราคาน้ำมันในปัจจุบัน โดยสะท้อนได้จากการประมูลทรัพย์สินที่มีมูลค่า 50 ล้านบาทครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มดับเบิ้ลเอ ก็เลือกประมูลที่ดินเพื่อการเกษตร กว่า 3 พันไร่ที่ปราจีนบุรี มูลค่า 153 ล้านบาท เพื่อปลูกยูคาลิปตันรองรับการขยายตัวของธุรกิจกระดาษ และมีกระแสข่าวว่ากลุ่มธุรกิจกระดาษในเครือเอสซีจี หรือกลุ่มทุนใหญ่ อย่างคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี กลุ่มซีพี กลุ่มกระทิงแดง ก็ล้วนหาซื้อที่ดินขนาดใหญ่เพื่อลงทุนปลูกพืชพลังงานเช่นกัน
 
นอกจากนี้ ที่ดินในย่านใจกลางเมืองของจังหวัดทางภาคอีสาน เช่น ขอนแก่น ก็ได้รับความสนใจมากขึ้น หลังจากที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่นเปิดให้บริการ ขณะที่ทรัพย์สินประเภทโรงแรม และที่ดินในย่านท่องเที่ยว เช่น พัทยา ภูเก็ต ได้รับความสนใจน้อยลงมาก เนื่องจากปัญหาทางการเมืองที่ผ่านมากระทบธุรกิจการท่องเที่ยว ทำให้นักลงทุนชะลอการซื้อที่ดินเพื่อธุรกิจบริการ