posttoday

"ฉัตรพี-ประภาส"ออกบลจ.กรุงศรี

22 พฤษภาคม 2558

“ฉัตรพี-ประภาส” พร้อมใจโบกมือลา บลจ.กรุงศรี เชื่อไม่กระทบการบริหาร มั่นใจทีมผู้จัดการกองทุนรับมือได้

“ฉัตรพี-ประภาส” พร้อมใจโบกมือลา บลจ.กรุงศรี เชื่อไม่กระทบการบริหาร มั่นใจทีมผู้จัดการกองทุนรับมือได้

ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แห่งหนึ่งเปิดเผยว่า นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.กรุงศรี ยื่นหนังสือลาออกจาก บลจ.กรุงศรี แล้วเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2558

ทั้งนี้ นายฉัตรพีและนายประภาสเข้ามาทำงานที่ บลจ.กรุงศรี พร้อมกันเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2549 ซึ่งในขณะนั้นยังใช้ชื่อ บลจ.อยุธยาเจเอฟ มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (เอยูเอ็ม) ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท โดยเมื่อสิ้นเดือน ม.ค. 2549 กองทุนรวมมี 3.51 หมื่นล้านบาท ส่วนแบ่งการตลาด 4.53% กองทุนส่วนบุคคล 7,790 ล้านบาท ส่วนแบ่งการตลาด 4.93% และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 5,151 ล้านบาท ส่วนแบ่งการตลาด 1.48%

ขณะที่ในปัจจุบัน บลจ.กรุงศรี มีเอยูเอ็มประมาณ 3 แสนล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2558 กองทุนรวมมี 242,380 ล้านบาท ส่วนแบ่งการตลาด 6.06% และวันที่ 31 มี.ค. 2558 กองทุนส่วนบุคคล 38,488 ล้านบาท ส่วนแบ่งการตลาด 7.22% และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมูลค่า 24,955 ล้านบาท ส่วนแบ่งการตลาด 2.93%

“ผู้บริหารทั้งสองคนมีส่วนในการผลักดันให้กองทุนของ บลจ.กรุงศรีเป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะกองทุนหุ้น กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และได้รับรางวัลมาหลายกองทุน สามารถดึงเงินลงทุนใหม่เข้ามาได้ต่อเนื่อง” ผู้บริหารรายนี้ ระบุ

ผู้บริหารรายนี้ยังเปิดเผยอีกว่า “มีความเป็นไปได้ที่นายประภาสและนายฉัตรพีจะจัดตั้ง บลจ.แห่งใหม่ โดยอาจจะซื้อใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจกองทุนจาก บลจ.ฟินันซ่า ที่หลังจากควบรวมกับ บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จึงมีใบอนุญาตเหลืออยู่ หรือจะยื่นขอใบอนุญาตใบใหม่ก็ได้”

ด้าน นายอลัน ชิ ยิม แคม ประธานกรรมการ บลจ.กรุงศรี กล่าวว่า การลาออกของผู้บริหารทั้งสองคนเป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท เนื่องจาก บลจ.กรุงศรีมีระบบการทำงานเป็นทีมและมีประสบการณ์ ซึ่งผู้จัดการกองทุนบางคนอยู่มาตั้งแต่จัดตั้งบริษัท นอกจากนี้เชื่อว่าทีมการตลาดจะสามารถดูแลลูกค้าทุกกลุ่มได้เป็นอย่างดีเหมือนที่ผ่านมา

“การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่น่าจะมีผลต่อกองทุนและธุรกิจยังเดินต่อไปได้ตามปกติ” นายอลัน กล่าว

ทั้งนี้ บลจ.กรุงศรี แต่งตั้ง นางสุภาพร ลีนะบรรจง ประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนตราสารทุน รักษาการในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน แทนนายประภาสชั่วคราว มีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 พ.ค. สำหรับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารนั้น ทางธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะนำเรื่องพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการในสัปดาห์หน้า
ปัจจุบัน บลจ.กรุงศรี ถือหุ้นโดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) สัดส่วน 77% บริษัท บีบีทีวี เอ็คควิตี้ ถือหุ้น 13% และบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต 10% และกลางปี 2556 ทาง BAY มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใหญ่หลังจากกลุ่มจีอี แคปปิตัล ได้ขายหุ้น BAY ให้แก่ THE BANK OF TOKYO-MITSUBISHI UFJ, LTD. BAY ACCOUNT จนกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 76.88%