posttoday

ยูโอบีเชื่อหุ้นญี่ปุ่นไปต่อ

28 เมษายน 2558

บลจ.ยูโอบี มั่นใจหุ้นญี่ปุ่นไปต่อ ส่งทริกเกอร์ฟันด์เน้นหุ้นขนาดกลางและเล็ก ตั้งเป้า 8% ทยอยจ่ายครั้งละ 4%

บลจ.ยูโอบี มั่นใจหุ้นญี่ปุ่นไปต่อ ส่งทริกเกอร์ฟันด์เน้นหุ้นขนาดกลางและเล็ก ตั้งเป้า 8% ทยอยจ่ายครั้งละ 4%

นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บลจ.ยูโอบี มองว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังมีแนวโน้มที่ดีจากนโยบายธนู 3 ดอกของรัฐบาลชินโสะ อาเบะ ที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวได้ต่อเนื่อง

นอกจากนี้ มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ของญี่ปุ่นจะส่งผลให้ค่าเงินเยนอ่อน กำไรบริษัทจดทะเบียนฟื้นตัวดีขึ้น และการลดภาษีนิติบุคคลเป็นปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดหุ้น รวมถึงการเพิ่มการลงทุนในหุ้นของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการของญี่ปุ่นจาก 12% เป็น 25%

“ในบรรดาตลาดหุ้นต่างประเทศทั้งหมดเราชอบญี่ปุ่นมากที่สุด เพราะเป็นการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งแรกในรอบหลายปี ดังนั้นแม้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะปรับตัวขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว แต่เชื่อว่าจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและมาตรการปฏิรูปโครงสร้างประเทศครั้งใหญ่ จะสนับสนุนให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นต่อได้” นายวนา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างวันที่ 28-29 เม.ย. 2558 นี้ บลจ.ยูโอบี เสนอขายครั้งแรกกองทุนเปิด เจแปน ทริกเกอร์ ฟันด์ 4% พลัส 4% (7) มูลค่าโครงการ 500 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 1 หมื่นบาท โดยจะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ 4% ของมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท และที่เหลือ 4% ตามเป้าก็ปิดกองทุน

ทั้งนี้ กองทุนจะลงทุนในกองทุน United Japan Small and Mid Cap Fund ซึ่งเน้นลงทุนในบริษัทที่มีมูลค่าตลาดขนาดเล็กถึงกลาง บริหารจัดการโดย บลจ.ยูโอบี (สิงคโปร์) ซึ่งมอบหมายให้ซูมิโตโม มิตซุย แมเนจเม้นท์ เป็นผู้จัดการกองทุนย่อย เนื่องจากมองว่าหุ้นญี่ปุ่นขนาดกลางและเล็กมีแนวโน้มฟื้นตัวดี

นอกจากนี้ ช่วง 10 ปีที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะงักงันพบว่าดัชนี TOPIX Small และ TOPIX Mid 400 สร้างผลตอบแทนสูงกว่าดัชนี TOPIX100

สำหรับกองทุนหลัก ณ วันที่ 23 เม.ย. 2558 มีผลตอบแทนสะสมย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 43.67% สูงกว่าดัชนี MSCI Japan SMID Cap Index อยู่ที่ 39.10% ส่วน 3 ปีอยู่ที่ 159.92% ขณะที่ดัชนีเปรียบเทียบ 112.66%