posttoday

ประธานธปท.เตือนภัยศก.

17 กันยายน 2552

โพสต์ทูเดย์ - ประธานธปท. เตือนรับมือผลกระทบลูกโซ่จากวิกฤตธนาคารสหรัฐอีก 400 แห่ง กระหน่ำเศรษฐกิจไทย

โพสต์ทูเดย์ - ประธานธปท. เตือนรับมือผลกระทบลูกโซ่จากวิกฤตธนาคารสหรัฐอีก 400 แห่ง กระหน่ำเศรษฐกิจไทย

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืนหรือไม่ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจโลก และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยยังต้องติดตามฐานะของสถาบันการเงินขนาดใหญ่ในสหรัฐที่มีอีกกว่า 400 แห่ง และปล่อยสินเชื่อมากถึง 4 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เพราะยังมีความเสี่ยงอาจจะล้มละลายเหมือนเลห์แมน บราเธอร์ส

“หากมีการล้มละลายของสถาบันการเงินอีกรอบ ก็จะส่งผลมาที่ประเทศไทยอย่างแน่นอน” ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว

นอกจากนี้ ปัจจัยภายในประเทศคือความไม่สงบทางการเมืองจะจบลงเร็วแค่ไหน เพราะการที่รัฐบาลประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่เขตดุสิต วันที่ 18-22 ก.ย.นี้ ยังมีความสุ่มเสี่ยงว่าต่างชาติจะเข้าใจหรือไม่ว่าเป็นการออกกฎหมายเพื่อควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความเรียบร้อย แต่หากมองว่ามีเหตุการณ์ไม่สงบจนต้องใช้กฎหมายความมั่นคงมาคุมก็จะกระทบต่อความเชื่อมั่นได้

“สิ่งที่ภาคเอกชนห่วงมากที่สุด คือ ความไม่สงบเรียบร้อยที่จะกระทบต่อธุรกิจ ทำให้ภาคเอกชนทำธุรกิจไม่ได้” ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว

ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ได้หารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ถึงภาพรวมเศรษฐกิจ อัตราแลกเปลี่ยน และนโยบายการปล่อยสินเชื่อ เพื่อให้มีการประสานงานระหว่างธปท. กับกระทรวงการคลังอย่างใกล้ชิดมากขึ้น แต่จะไม่มีนโยบายดูแลให้อัตราแลกเปลี่ยนในระดับใดระดับหนึ่ง

นายคณิศ แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 12-15 เดือน