posttoday

KTAMส่งกองใหม่ลงทุนหุ้นอาเซียนรับAEC

24 มีนาคม 2558

บลจ.กรุงไทย เปิดตัวกองทุนเคแทม อาเซียน อิควิคี้ ฟันด์ ลงทุนหุ้นอาเซียน เตรียมรับผลดีเปิดเออีซี

บลจ.กรุงไทย เปิดตัวกองทุนเคแทม อาเซียน อิควิคี้ ฟันด์ ลงทุนหุ้นอาเซียน เตรียมรับผลดีเปิดเออีซี
    
นางชวินดา  หาญรัตนกูล  กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย (KTAM) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดเคแทม อาเซียน อิควิตี้  ฟันด์   เสนอขายถึงวันที่  27 มี.ค.2558    เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวม JP Morgan Fund- ASEAN Equity Fund ซึ่งเป็นกองทุนหลักโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม           
    
สำหรับกองทุนหลักจะลงทุนไม่น้อยกว่า 67% ของสินทรัพย์ของกองทุนในหุ้นของบริษัทที่มีภูมิลำเนาหรือมีผลดำเนินงานหลักมาจากประเทศที่เป็นสมาชิกในกลุ่มอาเซียน ซึ่งประเทศในกลุ่มอาเซียนบางประเทศ อาจถูกพิจารณาให้เป็นประเทศตลาดเกิดใหม่และกองทุนหลักอาจลงทุนในบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มประเทศอาเซียน  ซึ่งมีธุรกรรมกับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีน  ส่วนการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนขึ้นกับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน
    
ด้านมุมมมองการลงทุนประเทศในกลุ่มอาเซียน ผู้จัดการกองทุนหลักได้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในประเทศไทยสูงกว่าตลาด จากการกลับมาขยายตัวของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2558 จากการฟื้นตัวของการลงทุนและการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังให้น้ำหนักการลงทุนที่สูงกว่าตลาดในหมวดธนาคารพาณิชย์ และกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์จากการลงทุน และการปฎิรูปพลังงาน ผู้จัดการกองทุนยังคงสนใจหลักทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
 
นอกจากนี้กองทุนหลักยังคงสัดส่วนการลงทุนในอินโดนีเซียเท่ากับตลาดและให้น้ำหนักลงทุนในสิงคโปร์น้อยกว่าตลาด แต่ยังมองบวกในกลุ่มธนาคารพาณิชย์และหุ้นที่ไม่เป็นไปตามวงจรตลาด ที่มีงบการเงินที่แข็งแกร่ง  รวมทั้งลดน้ำหนักลงทุนในฟิลิปปินส์เมื่อเทียบตลาด  เนื่องจากราคาหุ้นแพงและอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจชะลอตัว ส่วนมาเลเซียลงทุนต่ำกว่าตลาด และลดการลงทุนในกลุ่มน้ำมันและแก๊ส
         
สำหรับผลการดำเนินงานของกองทุนหลัก  ณ วันที่  27  ก.พ.2558 ย้อนหลัง 1 ปี  อยู่ที่ 6.3%  ย้อนหลัง 3 ปี  โดยเฉลี่ยต่อปี  อยู่ที่ 5.8% ย้อนหลัง 5 ปี โดยเฉลี่ยต่อปี อยู่ที่ 12.2% และตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 1.3%  ซึ่งผลการดำเนินงานของกองทุน สูงกว่าเกณฑ์มาตราฐานของ MSCI South East Asia Net  โดยย้อนหลัง 1 ปี  อยู่ที่ 5.7%  ย้อนหลัง3 ปี  เฉลี่ยต่อปี อยู่ที่ 3.3% ย้อนหลัง 5 ปี เฉลี่ยต่อปี อยู่ที่ 9.8% และตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 0.9%