posttoday

เตือนหุ้น760ฟองสบู่ ขึ้น100%จากต่ำสุดระวังร่วงแรง

24 กันยายน 2552

โพสต์ทูเดย์ — นักวิเคราะห์เตือนหุ้นวิ่ง 100% ใกล้ฟองสบู่แตก 760 จุด ระวังหุ้นลงหนัก หวั่นกระทบการก่อหนี้ชนชั้นกลาง

โพสต์ทูเดย์ — นักวิเคราะห์เตือนหุ้นวิ่ง 100% ใกล้ฟองสบู่แตก 760 จุด ระวังหุ้นลงหนัก หวั่นกระทบการก่อหนี้ชนชั้นกลาง

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 90% เมื่อเทียบกับระดับต่ำสุดระดับ 380 จุด (ต.ค. 2551) ถือว่าใกล้เข้าสู่ภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นแล้ว โดยสถิติในอดีตฟองสบู่ในตลาดหุ้นจะเกิดขึ้นเมื่อดัชนีปรับตัวขึ้นเกิน 100% เป็นเวลา 6 เดือน สิ่งที่เป็นห่วงคือ เมื่อเกิดฟองสบู่ในหุ้น จะทำให้ตลาดปรับตัวลงแรง กระทบความสามารถในการชำระหนี้

“ขณะนี้ใกล้สู่ภาวะฟองสบู่หุ้น ซึ่งระดับฟองสบู่น่าจะอยู่ที่ระดับ 760 จุด หรือขึ้น 100% เมื่อเทียบกับระดับต่ำสุดที่ 380 จุด โดยผลของภาวะฟองสบู่หุ้นนี้ ทำให้ผู้ลงทุนส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลางประมาณ 1 แสนครอบครัว ซึ่งประเมินจากบัญชีหุ้น 5 แสนบัญชี เกิดความมั่นใจในฐานะและเริ่มจับจ่ายใช้สอยเกินความพอดี เช่น นำกำไรไปจองซื้อรถยนต์ หรือคอนโดมิเนียม เมื่อหุ้นตกก็กระทบความสามารถชำระหนี้”

อย่างไรก็ตาม หุ้นรายตัวพบว่า 40% ของจำนวนหุ้นที่มีราคาสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริง (บุ๊กแวลู) 10% อยู่ในระดับบุ๊กแวลู และ 40-50% ต่ำกว่ามูลค่าบุ๊กแวลู

นายสมบัติ กล่าวถึง ผลจากการนำนักวิเคราะห์ 40 คน เข้าพบนายกรณ์จาติกวณิช รมว.คลัง เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อรับฟังข้อมูลแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 หลังจากรับฟังข้อมูลแล้ว ทางสมาคมนักวิเคราะห์ได้มีการสอบถามความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ 23 คนที่ร่วมไปรับฟังข้อมูล พบว่า มีนักเศรษฐศาสตร์ 4-5 คน เตรียมจะปรับเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2555 อีก 1% โดยเสริมว่ามาตรการไทยเข้มแข็งจะเป็นปัจจัยหลัก

อย่างไรก็ตาม 91% ของผู้ตอบมีความมั่นใจระดับปานกลางสำหรับแผนปฏิบัติการดังกล่าว และ 9% มีความมั่นใจมาก แต่สิ่งที่นักวิเคราะห์เป็นห่วงคือประเด็นทางการเมือง อาจทำให้มาตรการไทยเข้มแข็งไม่สามารถเดินหน้าได้ เพราะจากผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า 4% ไม่มั่นใจ และ 43% มีความมั่นใจน้อยว่ารัฐบาลจะสามารถผลักดันมาตรการนี้ไปได้ตามแผนจนถึงปี 2555 ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการ เมืองหรือไม่ โดยมี 48% มีความมั่นใจปานกลาง และ 4% มั่นใจมาก

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า การเดินทางสร้างความเชื่อมั่นประเทศไทย ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา ร่วมกับนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีนักลงทุนต่างชาติกว่า 60 คน จาก 25 กองทุน สินทรัพย์ภายใต้การจัดการ 34 ล้านล้านบาท พบว่า ผู้ลงทุนต่างชาติมีความเชื่อมั่นประเทศไทย ซึ่งส่วนหนึ่งกลับมาลงทุนแล้ว และมีแนวโน้มนำเงินเข้ามาลงทุนมากขึ้น โดยเรื่องที่ต่างชาติสนใจ เป็นเรื่องเกี่ยวกับโครงการลงทุนภายใต้โครงการไทยเข้มแข็ง และสอบถามพัฒนาการทางการเมืองไทย ซึ่งผู้ลงทุนได้รับข้อมูลและคำอธิบายจากนายกรัฐมนตรีอย่างชัดเจน