posttoday

หวั่นหนี้ครัวเรือนพุ่งเกิน100%ฉุดการเติบโตทางศก.

03 มีนาคม 2558

คีนันห่วงหนี้ครัวเรือนในระบบพุ่งทะลุ 100% ในเร็วๆนี้ จาก 3 กลุ่มต้นตอของปัญหาที่ก่อหนี้สูง หากภาครัฐไม่เร่งหามาตรการแก้ไขในภาพรวมโดยเร่งด่วน

คีนันห่วงหนี้ครัวเรือนในระบบพุ่งทะลุ 100% ในเร็วๆนี้ จาก 3 กลุ่มต้นตอของปัญหาที่ก่อหนี้สูง หากภาครัฐไม่เร่งหามาตรการแก้ไขในภาพรวมโดยเร่งด่วน

นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานสถาบันคีนันแห่งเอเชีย กล่าวว่า จากการทำโครงการวิจัยเชิงลึก”คนไทยก้าวไกลใส่ใจการเงิน” ในรอบปี 2557ที่ผ่านมา เพื่อดูต้นตอของสาเหตุการก่อหนี้ครัวเรือนของไทยที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากมูลนิธิซิตี้และธนาคารซิตี้แบงก์ ซึ่งผลวิจัยพบว่ารากของปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงเกิดจาก 3 กลุ่มหลักๆที่ก่อหนี้สูง คือ นักเรียนและนักศึกษา เกษตรกร และแรงงานรายได้ต่ำ

ทั้งนี้ ปัจจัยที่เป็นความเสี่ยงทำให้เกิดก่อหนี้มี  3 ประการ คือ 1.ระดับความรู้ทางการเงินน้อย 2.ทัศนคติต่อการบริการจัดการการเงินส่วนบุคคลต่ำ และ 3.ความไม่สมดุลของการเข้าถึงแหล่งเงินและการกลไกการควบคุมดูแลของทางการ

“หนี้ครัวเรือนปัจจุบันอยู่ที่ 85% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) อีก 2-3 ปีน่าจะแตะ 87% อีกไม่กี่ปีคงมุ่งสู่ 100% กลายเป็นปัญหาที่จะฉุดให้จีดีพีของไทยโตต่ำลงในระยะต่อไป หากภาครัฐไม่เร่งหามาตรการแก้ไขเสียแต่ตอนนี้ เพราะถ้าไม่ทำอะไรหนี้ครัวเรือนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแน่ รัฐบาลควรยกเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นวาระแห่งชาติด้วยซ้ำ” นายปิยะบุตรกล่าว

นายดาเรน บัคลีย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ กล่าวว่า เห็นด้วยว่านี้ครัวเรือนโตขึ้นเร็วอยู่ที่ประมาณ 10.2 ล้านล้านบาทแล้ว โตแบบก้าวกระโดดและโตเป็น 2 เท่า ของช่วง 6 ปีที่ผ่านมา เห็นได้ชัดในช่วงที่เป็นหนี้ซื้อรถยนต์จึงมีความเป็นไปได้ที่หนี้ครัวเรือนจะเพิ่มไปที่ 100% และตอนนี้อัตราการชำระหนี้ล่าช้าของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยก็เริ่มสูงขึ้นแล้ว แต่ก็ไม่น่ากังวลว่าจะกระทบฐานะของธนาคารพณิชย์ เพราะธนาคารส่วนใหญ่มีนะบบการบริการจัดการความเสี่ยงที่ดี ซึ่งธนาคารก็ยังปล่อยกู้ได้ตามปกติ โดยพิจารณาความเสี่ยงไปตามเกณฑ์จึงไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก