posttoday

คลังต่ออายุอุ้มอสังหาฯ

17 กันยายน 2552

โพสต์ทูเดย์ - คลัง แบะท่าต่ออายุลดภาษีซื้อ-ขายบ้าน หวังใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปีหน้าต่อ

โพสต์ทูเดย์ - คลัง แบะท่าต่ออายุลดภาษีซื้อ-ขายบ้าน หวังใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปีหน้าต่อ

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ถ้าหากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ปีหน้ากระทรวงการคลังอาจต้องพิจารณาขยายมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังจะหมดอายุลงวันที่ 28 มี.ค. 2553 ออกไป หลังจากใช้มาตรการต่อเนื่องมาแล้ว 2 ปี และช่วยกระตุ้นการซื้อขายบ้านได้ดี

สำหรับมาตรการส่งเสริมอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้อยู่ขณะนี้ ประกอบด้วย ลดค่าธรรมเนียมโอน 2% เหลือ 0.01% การลดค่าธรรมเนียมจดจำนอง 1% เหลือ 0.01% และการลดภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% เหลือ 0.11% รวมกว่า 6% เป็นสิทธิประโยชน์ที่ผู้ซื้อจะได้รับ 2% และผู้ประกอบการได้รับกว่า 4%

นอกจากนี้ รัฐบาลได้ออกมาตรการให้นำเงินจากการซื้อและโอนบ้านภายในปี 2552 มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ไม่เกิน 3 แสนบาท ในปีภาษี 2552 ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะหมดอายุในสิ้นปี 2552 นี้

นายประดิษฐ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากระทรวงได้เพิ่มเป้าหมายสินเชื่อของธนาคารรัฐและธนาคาร เฉพาะกิจจาก 7 แสนล้านบาท เป็น 9 แสนล้านบาท โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่ปล่อยสินเชื่อบ้านแบบเร่งด่วน หรือฟาสต์แทร็ก จะช่วยกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ให้ฟื้นกลับมาได้

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติคุ้มครองผลประโยชน์ของคู่สัญญา หรือกฎหมายเอสโครว์ที่บังคับใช้แล้ว จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อบ้านได้มากขึ้น ส่วนโครงการไทยเข้มแข็งเน้นลงทุนสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะรถไฟฟ้า 5 เส้นทาง จะช่วยสร้างโอกาสให้อสังหาริมทรัพย์ด้วย

ด้านนายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ถือว่าเป็นประโยชน์กับผู้ซื้อบ้านและผู้ประกอบการ

แหล่งข่าวจากอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ถ้ามีแนวโน้มจะต่อมาตรการกระตุ้นออกไปอีก จะทำให้การซื้อและขายบ้านอาจไม่คึกคักตามที่คาดไว้ เนื่องจากผู้ที่คิดซื้อบ้านเห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องรีบตัดสินใจ นอกจากนี้ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันยังมีความไม่แน่นอนสูง