posttoday

ขอจ้างต่างด้าว กรุงเก่าวอนรัฐ แก้ขาดแรงงาน

25 กันยายน 2552

โพสต์ทูเดย์ — สภาอุตฯ กรุงเก่าขอรัฐผ่อนปรนจ้างต่างด้าว แก้วิกฤตแรงงาน 2 หมื่นตำแหน่ง หลังออร์เดอร์นอกพุ่ง

โพสต์ทูเดย์ — สภาอุตฯ กรุงเก่าขอรัฐผ่อนปรนจ้างต่างด้าว แก้วิกฤตแรงงาน 2 หมื่นตำแหน่ง หลังออร์เดอร์นอกพุ่ง

นายทศพล วังศิลาบัตร ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขอเสนอทางแก้ปัญหาภาคอุตสาหกรรมใน จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ขาดแคลนแรงงานกว่า 2 หมื่นอัตรา โดยให้รัฐบาลผ่อนผันการจ้างแรงงานต่างด้าวเป็นการชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้มียอดสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก

“สภาอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเสนอไปยังรมว.แรงงานแล้ว ขอให้รัฐบาลผ่อนผันให้มีการจ้างงานแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมในระยะสั้นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาในช่วงนี้ ซึ่งก็ยังไม่มีคำตอบใดๆ ออกมาจากภาครัฐ เพียงรับข้อร้องเรียนเพื่อขอไปพิจารณาเท่านั้น” นายทศพล กล่าว

นายทศพล กล่าวว่า สาเหตุที่ขาดแคลนแรงงาน เนื่องจาก 1.งานที่ต้องการจ้างในช่วงนี้เป็นการจ้างชั่วคราวไม่ถึง 1 ปี ทำให้แรงงานไทยมองว่าไม่มั่นคง 2.แรงงานไทยที่ตกงานไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้รับเงินชดเชยจากโรงงานและยังได้รับเงินทดแทนจากกองทุนประกันสังคมมากถึง 8 เดือน แม้ยังไม่มีงานทำก็ยังมีเงินเลี้ยงชีพได้ จึงไม่อยากออกไปทำงานแบบชั่วคราวและโยกย้ายที่อยู่อาศัยในการทำงานที่ใหม่

นอกจากนี้ ผลของโครงการต้นกล้าอาชีพที่ได้ผล ผู้ตกงานนำความรู้จากการอบรมและเงินชดเชยจากการเลิกจ้างงานไปทำทุนในการประกอบอาชีพของตนเอง โดยอาจจะขอลองเสี่ยงลงทุนสร้างอาชีพ หากประสบความสำเร็จจะได้มีอาชีพเป็นของตนเอง แต่หากไม่สำเร็จค่อยกลับมาหางานทำในโรงงานอีกครั้ง