posttoday

เครื่องมือใหม่กูเกิลบูมโฆษณาออนไลน์

07 ตุลาคม 2552

โพสต์ทูเดย์ — กูเกิลส่งเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลภาษาไทย หวังต่อยอดโฆษณาออนไลน์ เล็งเปิดอีก 2 บริการเจาะโซเชียล เน็ตเวิร์ก

โพสต์ทูเดย์ — กูเกิลส่งเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลภาษาไทย หวังต่อยอดโฆษณาออนไลน์ เล็งเปิดอีก 2 บริการเจาะโซเชียล เน็ตเวิร์ก

น.ส.พรทิพย์ กองชุน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท กูเกิล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวเครื่องมือเจาะลึกการค้นหาของกูเกิล หรือกูเกิลอินไซด์ ฟอร์ เสิร์ช เวอร์ชันภาษาไทย เป็นอีกหนึ่งบริการจากกูเกิล ที่นำข้อมูลจากผู้คนทั่วโลกมาคำนวณ เพื่อแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการค้นหาในอนาคต และยังสามารถบ่งบอกถึงกระแสความนิยมของคำค้นหาและธุรกิจได้ รวมถึงการรับรู้พฤติกรรมของคนไทย

“ถือเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งสำหรับผู้ใช้งานกูเกิลทั่วไป รวมถึงนักการตลาด นักโฆษณา จะใช้เป็นเครื่องมือวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจ เพื่อนำมาวางแผนต่อยอดสู่การโฆษณาออนไลน์ ปัจจุบันเปิดให้บริการไปแล้ว 5 ภาษารวมภาษาไทย” น.ส.พรทิพย์ กล่าว

สำหรับภาพรวมการใช้งานกูเกิลเสิร์ช กูเกิลแมป ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แต่ที่ทำรายได้มากสุดคือ กูเกิลแอดเวิร์ด โปรแกรมโฆษณาออนไลน์ โดยก่อนสิ้นปีนี้จะมีการเปิดตัวบริการใหม่อย่างน้อย 2 บริการ ได้แก่ กูเกิลแมป เวอร์ชันใหม่ และบริการกูเกิลเวฟ เพื่อเจาะกลุ่มผู้งานใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือโซเชียล เน็ตเวิร์กสำหรับเครื่องมือดังกล่าว  จะช่วยให้คุณสามารถเปรียบทียบแบบแผนปริมาณการค้นหาข้อมูลสำหรับแต่ละจังหวัดและแต่ละช่วงเวลาข่าวสารต่างๆ รวมถึงวัฒนธรรมและแนวโน้มของผู้บริโภคในเมืองไทยว่าในขณะนี้เป็นอย่างไร  เพื่อสะท้อนให้เห็นภาพข้อความค้นหายอดนิยม สามารถเป็นดัชนีชี้วัดพฤติกรรมของผู้บริโภค

ทั้งนี้การตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวได้ฟรีจากกูเกิล และที่สำคัญก็คือ ข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างมากหากคุณต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคและโน้มน้าวให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการ  ตัวอย่างเช่น คนไทยหันมารัดเข็มขัดกันมากขึ้นในช่วงเศรษฐกิจขาลง ดังจะเห็นได้จากสถิติการค้นหาคำว่า “ลดราคา” ที่เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการค้นหาวิธีการต่างๆ เกี่ยวกับพลังงานทางเลือกที่จะช่วยลดค่าน้ำมันสำหรับรถยนต์ เช่น มีการค้นหาคำว่า “NGV” เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เปรียบเทียบกับคำว่า “แก๊สโซฮอล์” ซึ่งเป็นพลังงานที่มีราคาแพงกว่า NGV ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนแคมเปญด้านการตลาดได้อย่างฉับไวและสอดรับกับแนวโน้มและความสนใจของผู้บริโภคในตลาด