posttoday

กยศ.บี้เอาจริงเกรดต่ำกว่า2 งดให้กู้เรียนต่อ

20 มกราคม 2558

กยศ.ได้ฤกษ์งดให้กู้นักศึกษาเกรดไม่ถึง 2.0 ปีการศึกษา 2558 เล็งฟ้องเบี้ยวหนี้ 1.3 ล้านราย

กยศ.ได้ฤกษ์งดให้กู้นักศึกษาเกรดไม่ถึง 2.0 ปีการศึกษา 2558 เล็งฟ้องเบี้ยวหนี้ 1.3 ล้านราย

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้มีนักศึกษาที่กู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่กำลังจะขึ้นปี 2-4 แต่ได้เกรดเฉลี่ยต่ำกว่า 2.0 กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก มีแนวโน้มจะไม่ได้เรียนต่อ เพราะ กยศ.ได้ออกหลักเกณฑ์ใหม่ว่า จะไม่ปล่อยกู้ให้กับนักศึกษาที่ได้เกรดเฉลี่ยต่ำกว่า 2.0

น.ส.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการ กยศ. เปิดเผยว่า จะเริ่มใช้เกณฑ์เกรดเฉลี่ย ต่ำกว่า 2.0 ไม่สามารถกู้เงิน กยศ. ตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 ที่จะเริ่มเดือน พ.ค.นี้ โดยมีผลบังคับใช้ทั้งผู้กู้รายเก่าและ รายใหม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมว่าผู้กู้รายเก่าที่ได้เกรดต่ำกว่า 2.0 มีจำนวนเท่าไหร่

"กยศ.คงไม่สามารถผ่อนผันให้ ผู้กู้รายเก่าที่ได้เกรดต่ำกว่า 2.0 ได้ เพราะกำหนดเป็นคุณสมบัติแล้ว เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและให้นักศึกษาตั้งใจเรียนและรับผิดชอบมากขึ้น เพราะหากจบด้วยเกรดที่ต่ำกว่า 2.0 ก็หางานทำได้ยากอยู่แล้ว" น.ส.ฑิตติมา กล่าว

นอกจากนี้ กยศ.จะส่งฟ้องศาลเพื่อดำเนินคดีกับผู้กู้ที่ค้างชำระ 5 งวด หากไม่มาชำระหนี้ภายใน 30 เม.ย. โดยปัจจุบันมีผู้ไม่มาชำระหนี้ 1.3 ล้านราย วงเงินรวม 1.4 หมื่นล้านบาท จากผู้กู้ทั้งหมด 2.9 ล้านราย และจะร่วมกับกรมบังคับคดีส่งจดหมายถึงลูกหนี้ที่ถูกศาลพิพากษาแล้ว 4,000 ราย ให้มาไกล่เกลี่ยหนี้ก่อนบังคับคดีและยึดทรัพย์

"ที่ผ่านมา กยศ.จัดโครงการรณรงค์กระตุ้นให้เด็กมีสำนึกการชำระเงินคืน เพื่อส่งต่อโอกาสให้รุ่นน้องมาโดยตลอด ล่าสุดมีโครงการคืนความสุขให้ลูกหนี้ ด้วยการลดหนี้ 3% ของเงินต้น ลดค่าธรรมเนียมค่าปรับ 50% ทำให้ยอดการค้างชำระหนี้ลดลงจาก 1.7 ล้านคน เป็น 1.3 ล้านคน" น.ส.ฑิตติมา กล่าว

ขณะเดียวกัน จะเสนอคณะรัฐมนตรีออกกฎหมายควบรวม กยศ. และกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) เข้าด้วยกัน สาระสำคัญ คือ ให้นายจ้างหักเงินเดือนของลูกจ้างที่เป็น ลูกหนี้ กยศ. ส่งเงินให้กองทุน กยศ.โดยตรง เหมือนการส่งเงินสมทบประกันสังคม และ กยศ.จะปล่อยเงินกู้โดยตรงให้ผู้กู้ รวมทั้งจะจัดทำเครดิตสกอริ่ง การกำหนดเกณฑ์การจัดสรรโควตาให้เงินกู้นักศึกษาแต่ละสถาบันการศึกษาตามอัตราการชำระหนี้ของผู้จบการศึกษา เป็นต้น

น.ส.ฑิตติมา กล่าวว่า กยศ.ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จัดทำโครงการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ด้วยงานวิจัยวิทยาศาสตร์ เพื่ออบรมส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้ที่กู้ยืมสำเร็จการศึกษาในระดับ ปวส. อนุปริญญา หรือปริญญาตรี ที่สนใจจะเป็นนักธุรกิจหรือประกอบอาชีพเสริมรายได้ โดยนำผลงานวิจัยจาก วว.ไปพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าการตลาดจากวัตถุดิบในประเทศ อาทิ กลุ่มแปรรูปอาหาร กลุ่มเกษตร กลุ่มเครื่องสำอางจากสมุนไพร ซึ่งผู้ที่กู้ยืมสามารถเข้าคัดเลือกร่วมอบรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และยังมีโอกาสรับวงเงินสินเชื่ออีกด้วย