posttoday

งบไอทีภาครัฐสะพัด ปี’54ทะลุ3.4หมื่นล้าน

21 กันยายน 2552

โพสต์ทูเดย์ — ฮิวเลตต์แพคการ์ด ระบุยอดการใช้จ่ายด้านไอทีของภาครัฐไทย มูลค่าสูงถึง 3.4 หมื่นล้าน ภายในปี 2554

โพสต์ทูเดย์ — ฮิวเลตต์แพคการ์ด ระบุยอดการใช้จ่ายด้านไอทีของภาครัฐไทย มูลค่าสูงถึง 3.4 หมื่นล้าน ภายในปี 2554

นายฟิล แซมสัน ประธานด้านเทคโนโลยี กลุ่มธุรกิจระบบสำรองข้อมูลและเซิร์ฟเวอร์เอ็นเตอร์ไพรส์ บริษัท ฮิวเลตต์–แพคการ์ด หรือเอชพี เปิดเผยว่า เอชพีได้ร่วมกับบริษัท สปริงบอร์ด รีเสิร์ช ได้ทำการศึกษาการใช้จ่ายด้านไอทีของภาครัฐไทยในปี 2551 มีมูลค่าสูงถึง 750 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะพุ่งขึ้นถึงกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 3.4 หมื่นล้านบาท ภายในปี 2554

ทั้งนี้ ภาคการศึกษาเป็นตลาดที่มีการลงทุนด้านไอทีมากที่สุดถึง 33% ของการลงทุนด้านไอทีทั้งหมด ตามด้วยภาคการป้องกันประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ และหน่วยงานสรรพากรและการคลัง โดยคิดเป็นค่าใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์มากกว่า 60% ของการใช้จ่ายโดยรวมทั้งหมด ตามด้วยบริการด้านไอที และซอฟต์แวร์ตามลำดับ

สำหรับการลงทุนด้านไอทีของทั้งภาครัฐและเอกชนในปีนี้ คาดว่าจะใช้เงินรวมทั้งสิ้น 1.4 แสนล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ราว 1.6 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ เอชพีได้ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ในการนำเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing) และเทคโนโลยีอื่นๆ มาใช้สนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ อาทิ โซลูชันการดูแลสุขภาพและสาธารณสุข โซลูชัน สำหรับหน่วยงานด้านกลาโหมการทหาร และความปลอดภัยสาธารณะ โซลูชันอี-กอฟเวิร์นเมนต์ (E-Government) และโซลูชันด้านการศึกษา ที่นำไปใช้เพื่อการยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการแก่ประชาชนให้ดียิ่งขึ้น m