posttoday

สอบภาษีนักการเมือง

10 มกราคม 2558

"สมหมาย" ลุยเก็บภาษีนักการเมืองรวยผิดปกติ เร่ง สตง.ส่งหนังสือ

"สมหมาย" ลุยเก็บภาษีนักการเมืองรวยผิดปกติ เร่ง สตง.ส่งหนังสือ

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวเห็นด้วยกับแนวทางของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่ให้ตรวจสอบภาษีข้าราชการและนักการเมืองที่ร่ำรวยผิดปกติ เพราะการอุดรูรั่วเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปภาษีที่ต้องดำเนินการไปพร้อมกับการลดหรือเพิ่มอัตราภาษี และการขยายฐานภาษีให้มากขึ้น แต่บอกไม่ได้ว่าจะตรวจสอบอย่างไร เพราะผู้ที่จะถูกตรวจสอบอาจรู้ทัน นอกจากนี้กรมสรรพากรมีข้อมูลการเสียภาษีของทุกคน สามารถตรวจสอบได้ว่ามีการเสียภาษีครบถ้วนหรือไม่

"อยากให้ สตง.ส่งหนังสือมาโดยเร็ว เพราะคลังจะไม่เพิกเฉยรอจนถูกถอนออกจากตำแหน่ง" รมว.คลัง กล่าว

นอกจากนี้ คลังยังได้สั่งให้กรมสรรพากรเร่งอุดรูรั่วไหลของการเก็บภาษีที่คาดว่าจะทำให้จัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นอีกหลายหมื่นล้านบาท เพื่อชดเชยกับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากการนำเข้าน้ำมันที่จะหายไปในปีนี้ถึง 6 หมื่นล้านบาท หากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังลดลงอย่างนี้ทั้งปี

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมสรรพากรได้ขอให้คลังลดเป้ารายได้ในปีงบประมาณ 2558 ที่ตั้งไว้ 1.96 ล้านล้านบาท เพราะอาจเก็บได้ต่ำกว่าเป้า 1 แสนล้านบาท เนื่องจากการตั้งเป้าขยายตัวสูงถึง 14% และมีความผันผวนจากการเก็บภาษีน้ำมันที่ลดลง แต่คลังยังให้กรมสรรพากรยืนรายได้ไว้ตามเป้าหมายเดิม เพราะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บได้อีกมาก